รู้จักแบ่งเวลา พัฒนาตัวเอง ภูมิใจมาก

20 พฤษภาคม 2565
  •    704

 

เด็กชายจิรวัฒน์ เณรทอง

โรงเรียนพิจิตรอินเตอร์ ​ ​ จังหวัดพิจิตร

 

 

"รู้จักแบ่งเวลา

 พัฒนาตัวเอง

   ภูมิใจมาก" 

 

 

 

ก่อนทำ 7 กิจวัตรความดีฉันเป็นอย่างไร


        ผมเป็นคนที่ไม่ชอบทำอะไรเป็นเวลานาน ๆ ไม่มีความอดทน และที่สำคัญผมไม่ชอบการอ่านหนังสือ การนั่งสมาธิและการสวดมนต์ เพราะต้องใช้เวลานาน และผมมักจะเอาแต่เล่นโทรศัพท์ ไม่ชอบการอ่านหนังสือเลย ส่วนการจัดเก็บห้องนอน ที่นอนมองตนเองนั้นไม่ค่อยให้ความสำคัญมากนัก เพราะ คิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องทำ เวลาพูดจากับคนอื่นก็พูดธรรมดาไม่ได้คิดก่อนพูด ไม่ชอบช่วยเหลือคนอื่น เพราะคนอื่นก็ไม่ช่วยเหลือเรา

 

เหตุการณ์หรือปัญหา ที่ทำให้ฉันไม่มีความสุข อาจเป็นปัญหาที่เกิดจากคนรอบข้าง หรือจากตนเอง?

 

       เป็นปัญหาที่เกิดจากตัวเราเอง เพราะทุกปัญหาที่เกิดขึ้น มาจากตัวเราเองทั้งนั้น ทำให้ผมไม่ความสุข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอ่านหนังสือ การเรียนผมก็ไม่คอยตั้งใจเรียน ไม่ค่อยตั้งใจอ่านหนังสือ เอาแต่เล่นโทรศัพท์จังไม่สนใจการเรียน ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดจากตัวผมเองทั้งสิ้น

 

ฉันได้นำ 7 กิจวัตรความดี ไปปรับใช้และแก้ปัญหา(ข้างต้น) อย่างไรบ้าง?

 

        ผมทำ 7 กิจวัตรความดีปรับใช้และแก้ปัญหา โดยการให้ความสำคัญกับเรื่อง การสวดมนต์ นั่งสมาธิเป็นหลัก พอจิตมีสติเป็นสมาธิ ผมก็สามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ตั้งใจเรียน และเรียนรู้อย่างเข้าใจ รู้จักการแบ่งเวลาให้ความสำคัญกับสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น เช่น จัดเก็บที่นอนเอง รักษาความสะอาดห้องน้ำ ใช้คำพูดที่เหมาะสมกับตนเองและผู้อื่น ช่วยเหลืองานบ้าน พ่อแม่ ช่วยเหลือและแบ่งปันผู้อื่น รักษาศีล 5 ตามกาล

 

ความประทับใจที่เกิดขึ้นเมื่อได้ทำ  7 กิจวัตรความดี อาจเป็นเสียงจากคนรอบข้าง ครอบครัว หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับตัวเอง?

 

       ผมรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองเมื่อได้ทำ 7 กิจวัตรความดี เพราะทำให้ผมรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงในตนเองทุกเรื่อง พ่อแม่ก็ประทับใจ กับการเปลี่ยนแปลงของผม ทำให้ผมมีความสุขและอยากพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

 

 


  •    704