ชุมชนวังตะกู อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ดำเนินวิถีชีวิตตามโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5

4 กันยายน 2557
  •    7,554

 

 
ชาวบ้านวังตะกู ตำบลวังตะกู อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เป็นหนึ่งในชุมชนที่ดำเนินชีวิตตามวิถีพุทธ และประพฤติปฏิบัติตามหลักศีล 5 สืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีการเข้าวัดทำบุญตักบาตรเป็นประจำทุกวัน โดยทุกวันพระ ชาวบ้านจะพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดขาว พาครอบครัว รวมทั้งเด็กและเยาวชน ร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตร สมาทานศีล 5 แสดงตนเป็นพุทธมามกะ เจริญพระพุทธมนต์ เจริญจิตภาวนา แผ่เมตตา ฟังพระธรรมเทศนา สรรเสริญพระบารมี และร่วมกิจกรรมที่เสริมสร้างความรัก ความสามัคคีปรองดองของคนในชุมชน ส่งผลให้วัดวังตะกู เป็น 1 ใน 7 วัดที่ได้รับการคัดเลือกจากจังหวัดนครปฐม ให้เป็นวัดนำร่องโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ชาวประชาเป็นสุข ในระดับอำเภอ

 

*** สัมภาษณ์ พระครูธรรมธรพรหมลิขิต ยโสธโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวังตะกู ***
กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 อีกทั้งผสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ในการเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่มทุกวัย ได้มีส่วนร่วมในการรักษาศีล 5 พร้อมเป็นแบบอย่าง ในการประพฤติปฏิบัติตนตามขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ซึ่งชาวบ้านวังตะกูมีการตื่นตัวต่อการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ เพิ่มมากยิ่งขึ้น

 

*** สัมภาษณ์ นายจรูญ ดาราสม กำนันตำบลวังตะกู ***
สำหรับโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ชาวประชาเป็นสุข เป็นการน้อมนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประพฤติปฏิบัติ พร้อมทั้งดำรงชีวิตตามวิถีวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย ซึ่งภายในวัดวังตะกู มีกิจกรรมการปฏิบัติธรรมบริเวณลานโพธิ์ การเรียนธรรมะของนักเรียนศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ซึ่งได้ดำเนินการมากว่า 20 ปี อีกทั้งยังมีกิจกรรมเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ จากชมรมผู้สูงอายุตำบลวังตะกู ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นการสร้างสังคมให้เกิดความรัก ความสามัคคีปรองดอง เอื้ออาทรต่อกันและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

 

*** สัมภาษณ์ นางละออง ธนพิทักษ์ ชาวบ้านตำบลวังตะกู ***
โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ชาวประชาเป็นสุข เป็นโครงการในดำริของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน รักษาศีล 5 โดยเริ่มจากครอบครัว หมู่บ้าน จนถึงครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ อีกทั้งสอดคล้องกับนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่มุ่งเน้นนำมิติศาสนาและวัฒนธรรม สร้างความสุขและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับคนไทย และน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ

 

ทีมข่าวสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม/รายงาน
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

  •    7,554