Kick-off Project โครงการ Shining School Project

13 กันยายน 2564
  •    1,720

     อิ่มอกอิ่มใจกับเรื่องเล่าเรื่องราวของภาพยนตร์ Mr.Holland’s Opus ที่พระอาจารย์กิตตะวันได้เล่าจุดประกาย ในวัน Kick-off Project โครงการ Shining School Project “A teacher has two jobs: fill young minds with knowledge, yes, but more important, give those minds a compass so that knowledge doesn’t go to waste” เชื่อว่า คุณครูทุกท่านจะเข้าใจอย่างลึกซึ้งทีเดียว เพราะครูมิได้มีหน้าที่เพียงให้ความรู้ แต่ยังต้องเป็นเข็มทิศให้เด็ก ๆ ได้เดินไปตามทางที่ถูกที่ควรด้วย อย่างไรก็ตาม ด้วยภาระงานต่าง ๆ ที่คุณครูต้องแบกรับ ทำให้การดูแลเด็ก ๆ อาจเป็นงานที่ยาก

 

 

 

     โครงการ Shining School Project จึงได้ถูกจัดขึ้นมาเพื่อช่วยคุณครู โดยครั้งนี้มีทีมวิทยากรมืออาชีพ จะนำ Smart Tool มาเป็นคานผ่อนแรงให้คุณครูได้นำโรงเรียนเข้าสู่รูปแบบ Child Center ได้อย่างแท้จริง ผ่านกระบวนการคิดและการทำงานแบบ Innovative Design Thinking โดยมี 4 ที่ปรึกษาทางธุรกิจชั้นแนวหน้า และ 1 CEO ที่ประสบความสำเร็จคอย Coaching อย่างใกล้ชิดตลอดเส้นทาง อย่างไรก็ตาม การดูแลอย่างใกล้ชิดนี้ทำให้สามารถดูแลโรงเรียนได้จำนวนหนึ่งเท่านั้น

 

 

   จึงขอเชิญชวนโรงเรียนที่มุ่งมั่น ตั้งใจ คาดหวังที่จะสร้างเครือข่ายโรงเรียนที่แข็งแรงเพื่อฟื้นฟูศีลธรรม ความดีงามให้กับสังคมและชุมชน สมัครเข้าร่วม พร้อมส่งแนวคิดโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 เวลา 16.00 น. เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาเข้าร่วมโครงการ “Pitching Deck” ในวันที่ 9 ตุลาคม 2564 โดยแต่ละโรงเรียนจะมีเวลาในการนำเสนอ 7 นาที และถาม-ตอบ 3 นาที โดยวันที่ 19 กันยายนนี้มาเตรียมความพร้อมติดตั้งเครื่องมือเพื่อพิชิตเป้าหมายกัน

 

 

 

     ดังนั้น ตอนนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่แต่ละโรงเรียนจะได้ประมวลข้อมูล วิเคราะห์ถึงปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของโรงเรียน ว่า มีการตั้งเป้าหมายอย่างไร ปัจจัยใดที่จะสนับสนุนไปสู่เป้าหมายนั้นได้ และมีแนวคิด กลไก วิธีการแก้ปัญหาอย่างไรจึงจะตอบโจทย์ของผู้เกี่ยวข้องอย่างครอบคลุม ทั้งนี้ เพื่อจะได้เข้าสู่โอกาสการพัฒนาตามกระบวนการเพื่อฉายแสง ส่องสว่าง เพื่อนำทางแก่โรงเรียนอื่น ๆ ได้ต่อไป ในช่วงเวลาเช่นนี้ ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกโรงเรียน และยินดีต้อนรับอย่างสุขใจ

 

     โดยผู้เข้าร่วมงานเหล่าผู้บริหารและคุณครูผู้มีประสบการณ์ ความมุ่งมั่น พันธะสัญญา เป็นเข็มทิศแห่งความดีกัน มีหลายข้อความที่เป็นกำลังใจที่ได้แลกเปลี่ยนกันและกัน เช่น แม้ไม่ได้ onsite ไม่หมายความว่า ไม่มีโอกาสทำความดี ยังคงมีการบันทึกกิจวัตรความดีอย่างสม่ำเสมอ ในอุปสรรคหรือวิกฤต ย่อมมีโอกาส โอกาสย่อมเกิด เมื่อเราเปิดโอกาสให้ตนเอง คุณครูผู้อยู่ในโครงการ จุดยากที่สุด คือ จุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเกิดปัญหาใด อยู่ในสถานการณ์ใด มิใช่อุปสรรคในการรังสรรค์ความดี มีแต่จะเป็นประเด็นให้ได้ร่วมมือกับขบคิด ร่วมมือ รวมพลังก้าวกันต่อไป

 

 

      ส่งท้ายกันด้วยพระอาจารย์กิตตะวันที่ได้กล่าวถึง Shining School โรงเรียนเฉิดฉายที่จะส่องประกายทอดไปยังโรงเรียนอื่น ๆ โดยให้ใช้โอกาสการแข่งขันไปพัฒนาตัวเอง เท่านี้แรงใจก็มาเต็มกันแทบทุกโรงเรียนแล้ว ท่านพระอาจารย์ยังได้กล่าวถึงฉากวันเกษียณของ Mr.Holland’s Opus ด้วยความดีงาม ความเอาใจใส่ในศิษย์ ความสนใจใน pain point ของเด็ก ๆ ที่ได้เป็นส่วนผลักดันให้พวกเขาได้ประสบความสำเร็จในชีวิต เติบโตอย่างงดงามในแบบของตัวเอง ลูกศิษย์ที่ประสบความสำเร็จได้เป็นนายกเทศมนตรี ได้กล่าวสุนทรพจน์ความตอนหนึ่งว่า ครูอาจรู้สึกล้มเหลวที่ไม่ได้เป็นศิลปิน แต่คุณลองดูรอบ ๆ ตัวคุณสิ We are your Symphony. คุณประสบความสำเร็จมากกว่าที่คุณคิดไว้เสียอีก เพราะคุณได้ประพันธ์ลำนำชีวิตแก่ศิษย์ของคุณ ถึงตอนนี้หัวใจคุณครูทุกคนคงพองฟู อิ่มเอม และเกิดพลังที่จะดำเนินโครงการต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง มาเป็นส่วนหนึ่งในแรงผลักความดีกัน พบกันวัน Pitching Day และขอให้ได้เดินทางไปด้วยกันกับ Shining Journey

 

 

     

 

 


  •    1,720