จัดระเบียบ work from home ฉบับ มาริเอะ คนโดะ

29 มกราคม 2564
  •    652

ดูจากสถานการณ์ในตอนนี้ มีแววว่าหลายคนน่าจะได้ Work From Home กันยาวๆ

ใครที่เคยชินกับการปล่อยให้ห้องรกหรือตารางเวลาเละเทะ ก็อาจจะได้เวลาหันมาจัดทุกอย่างให้เข้าที่เข้าทาง

มาดูกันว่า มาริเอะ คนโดะ มีกฎในการจัดระเบียบชีวิตอย่างไร

#จัดโต๊ะให้โล่งที่สุด

พื้นที่โล่งและสงบจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุขกว่าโต๊ะรกๆ ไม่เป็นระเบียบ สิ่งที่ต้องทำคือเลือกอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการทำงานของเรา แล้วเก็บของที่ไม่จำเป็นลงกล่อง แต่อนุญาตให้เลือกของที่เห็นแล้วเรามีความสุขแต่อาจไม่จำเป็นกับการทำงานมาไว้บนโต๊ะได้หนึ่งอย่าง อาจจะเป็นแจกันใส่ดอกไม้ กรอบรูป หรือของที่ระลึกที่มีความทรงจำดีๆ ก็ได้

#ทำสัญญาณเตือนให้ตัวเองเริ่มงาน

พอเราทำงานที่บ้าน เส้นแบ่งเวลาส่วนตัวและเวลางานก็อาจไม่ชัดเจนเท่าตอนทำงานที่ออฟฟิศ เราจึงต้องจัดระเบียบเวลาเพื่อไม่ให้ปล่อยเวลาให้เสียไปเปล่าๆ ด้วยการทำกิจกรรมบางอย่างเพื่อส่งสัญญาณบอกร่างกายว่าได้เวลาทำงานแล้ว

กิจกรรมที่ว่านี้จะเป็นอะไรก็ได้ แต่ก็ควรเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายเพราะเราต้องทำมันทุกวันทำงาน อาจจะเป็นการเปิดเพลงที่ลิสต์ไว้ว่าจะฟังตอนทำงาน การนั่งสมาธิ 5 นาทีก่อนเริ่มทำงาน เป็นต้น

#หาบ้านให้ของทุกชิ้น

จริงอยู่ที่ก่อนเริ่มงานเราจัดของไปแล้วหนึ่งรอบ แต่ระหว่างทำงานก็ยากจะทำให้ทุกอย่างเป็นระเบียบตลอดเวลา ทำให้บางครั้งพอเลิกงานเราก็ลืมเก็บของให้เข้าที่ ถึงแม้จะเลิกงานแล้ว การจัดระเบียบก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะยิ่งของรอบตัวเยอะ เราก็ยิ่งโฟกัสกับสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขยามเลิกงานได้ยาก

#อย่ามัวพะวงกับงานที่ไม่สำคัญ

โดยเฉลี่ยแล้วเราใช้เวลาทำงานสำคัญๆ ไม่ถึงครึ่งวัน ส่วนเวลาที่เหลือนั้นหมดไปกับแจ้งเตือนที่รบกวนการทำงาน การประชุม การนั่งเคลียร์อีเมล การลำดับความสำคัญว่าควรใช้เวลาและพลังไปกับงานไหนจึงเป็นสิ่งสำคัญ

 

 ขอบคุณ Yournextu

 


  •    652