Top 10 Skills of 2025 ทักษะสำคัญที่คนทำงานต้องมีก่อนปี 2025

26 ตุลาคม 2563
  •    1,497

Top 10 Skills of 2025 ทักษะสำคัญที่คนทำงานต้องมีก่อนปี 2025 ถึงเวลาแล้วที่คนทำงานต้องเร่งพัฒนาตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการ Reskill หรือ Upskill เพราะ งานที่เราทำอยู่ หรือ งานที่เราเห็นในยุคนี้ ในอีก 5 ปีข้างหน้าอาจจะไม่มีอีกต่อไปแล้ว

การเปลี่ยนแปลงกับความไม่แน่อนเป็นของคู่กัน ทั้งสองเรื่องเป็นเรื่องใกล้ตัวคนทำงานมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะการมาของโควิด ทำให้เห็นแล้วว่าธุรกิจ หรือ หน้าที่การงานที่เคยมั่นคง ดังตัวอย่างเช่น ธุรกิจสายการบิน หรือ อาชีพนักบิน กลับกลายเป็นธุรกิจและ อาชีพที่ได้รับผลกระทบหนักมาก บางรายต้องปิดตัวไปอย่างรวดเร็ว และ อาจจะมีธุรกิจ และ อาชีพอื่นๆ ตามมาอีก หากสถานการณ์เรื่องนี้ยังไม่คลี่คลาย

หลังจากโควิด จะเป็นอย่างไรต่อไป?

ตอนนี้เราเองก็ไม่รู้ว่าโควิดจะจบลงเมื่อไห่ เรื่องราวจะลงเอยอย่างไร? อย่างไรก็ตาม ผลกระทบที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างต่อคนทำงานในตอนนี้ กำลังส่งผลถึงอนาคตอันใกล้นี้เช่นกัน โดยทาง World Economic Forum (WEF) เขาได้ ทำการศึกษา และ ผลจากการศึกษาของ World Economic Forum’s Future of Jobs Report บอกว่า

การมาของโควิด ผลักดันให้องค์กรให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของวิธีการทำงาน หรือ กระบวนการดำเนินธุรกิจ เช่น 83% ผลักดันให้มีการทำงานแบบ Remote Work คือ พนักงานทำงานจากที่ใดก็ได้ 84% ผลักดันเร่งให้องค์กรเกิด Digital Transformation และ อีก 50% เร่งให้องค์กรเกิด Automation มากขึ้น ผลกระทบที่ตามมาก็คือ

 

มนุษย์ กับ เครื่องจักร ใครจะอยู่ หรือ ใครจะไป ในปี 2025?

 

รูปที่ 1: Rate of Automation (World Economic Forum)

 

ทาง WEF มีการคาดการณ์ว่า จะมีสัดส่วนในการใช้เครื่องจักร แทนแรงงานมนุษย์ในสัดส่วนที่สูงขึ้น กล่าวคือ จากเดิมในปี 2020 สัดส่วนการใช้แรงงานมนุษย์ คือ 67% ต่อการใช้เครื่องจักร คือ 33% จะเปลี่ยนเป็น การใช้แรงงานมนุษย์ คือ 53% ต่อการใช้เครื่องจักร คือ 47% ในปี 2025

งานที่กำลังจะหายไป กับ งานที่เกิดขึ้นใหม่ ในปี 2025?

เนื่องจากผลกระทบของการมาของเทคโนโลยี และ สัดส่วนของการใช้เครื่องจักร์ที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ WEF ให้ข้อมูลต่อไปว่าในปี 2025 ได้มีการประเมินเอาไว้ว่า ตำแหน่งงานจำนวน 85 ล้านตำแหน่ง จะได้รับผลกระทบโดยสัดส่วนของความต้องการในตำแหน่งงานเหล่านี้จะมีจำนวนลดลง

 
10 ตำแหน่งงานที่จะมีผลกระทบ (ความต้องการที่ลดลงอย่างรวดเร็ว) ในปี 2025
  1. Data Entry Clerks
  2. Administrative and Executive Secretaries
  3. Accounting, Bookkeeping and Payroll Clerks
  4. Accountants and Auditors
  5. Assembly and Factory Workers
  6. Business Services and Administration Managers
  7. Client Information and Customer Service Workers
  8. General and Operations Managers
  9. Mechanics and Machinery Repairs
  10. Material-recording and Stock-keeping Clerks

 

อาชีพเหล่านี้ เคยมีความต้องการในอดีต แต่ตอนนี้กำลังถดถอยลงไป และ ในไม่ช้าอาจจะถูกทดแทนด้วยเครื่องจักรได้

แต่ในขณะเดียวกันในอีก 5 ปีข้างหน้า ก็จะมีตำแหน่งงานใหม่ๆ เกิดขึ้นจำนวน 95 ล้านตำแหน่ง เช่นเดียวกัน ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นงานทางด้านสายเทคโนโลยีทั้งสิ้น หากพวกเราคนทำงาน รู้และเตรียมตัวตั้งแต่ตอนนี้ โอกาสที่จะเดินหน้าไปต่อในอาชีพแห่งอนาคตก็จะเปิดกว้างทันที

 
10 ตำแหน่งงานที่มีความต้องการสูงมาก ในปี 2025
  1. Data Analysts and Scientists
  2. AI and Machine Learning Specialists
  3. Big Data Specialists
  4. Digital Marketing and Strategy Specialists
  5. Process Automation Specialists
  6. Business Development Professionals
  7. Digital Transformation Specialists
  8. Information Security Analysis
  9. Software and Application Developers
  10. Internet of Things Specialists

 

ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับคนทำงานและตลาดงาน ในปี 2025?

รูปที่ 2: Reskilling Needs of all employees by 2025 (World Economic Forum)

 

 

50% ของคนทำงาน จำเป็นจะต้อง Reskill ภายในปี 2025 หรือ อีกห้าปีข้างหน้า ด้วยเหตุเพราะการมาของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น 5G, Robotic, Machine Learning, Artificial Intelligence (AI), Engergy Transformation และ อื่นๆ ต่างก็เข้ามามีบทบาทในหลายๆ อุตสาหกรรม และ หลายๆ ธุรกิจ ทำให้องค์ความรู้เดิมอาจจะไม่เพียงพอจะเป็นต้องเรียนรู้เพิ่มเติมในด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ถึงจะไปต่อกับโลกของการทำงานในอนาคตได้

รูปที่ 3: Reskilling needs of current workers (World Economic Forum)

 

40% ของคนทำงาน ในตอนนี้ จำเป็นต้องปรับตัว และ Reskill ตนเองอย่างเร่งด่วน ภายใน หกเดือน หรือ น้อยกว่านั้น เวลาสำหรับการพัฒนาตนเองสั้นลงเรื่อยๆ ด้วยเหตุเพราะเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงมาไวมาก จะเรียนทักษะใดนานๆ ก็อาจจะไม่สามารถเอามาใช้ได้ทันท่วงทีได้

Top 10 Skills of 2025 ทักษะที่ต้องมีก่อนปี 2025 มีอะไรบ้าง?

ทาง World Economic Forum ได้ทำการสรุป ทักษะสำคัญที่คนทำงานจำเป็นต้องมี สำหรับปี 2025 ที่กำลังจะมาถึงเอาไว้ดังต่อไปนี้

  1. Analytical Thinking and Innovation
  2. Active Learning and Learning Strategies
  3. Complex Problem-solving
  4. Critical Thinking and Analysis
  5. Creativity, Originally and Initiative
  6. Leadership and Social Influence
  7. Technology use, Monitoring and Control
  8. Technology Design and Programming
  9. Resilience, Stress tolerance and Flexibility
  10. Reasoning, Problem-solving and Ideation

 

ทางเลือกในการพัฒนาทักษะ กลายเป็นทางรอดของคนทำงานไปแล้ว

จากทั้ง 10 ทักษะที่ต้องมีก่อนปี 2025 พบว่า มีถึง 5 ทักษะ ที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่อง Problem-solving หรือ ทักษะการแก้ปัญหา นั่นแสดงให้เห็นว่า หากเราเป็นคนที่มีพื้นฐานในการแก้ปัญหาได้ดี และ รวดเร็ว การต่อยอดกับทักษะใหม่ๆ ก็จะสามารถเรียนรู้ได้ไว และ ง่ายมากยิ่งขึ้น

โดย WEF บอกกับเราว่า Critical thinking และ Problem-solving ถูกจัดให้เป็นทักษะที่ผู้ประกอบการต่างๆ มองว่ามีความจำเป็นมากที่สุด และ ใครที่มีทักษะเหล่านี้จะมีความโดดเด่นและเติบโตต่อไปกับองค์กรได้อย่างแน่นอน

และยังมีทักษะอื่นๆ ที่จำเป็นต้องมีเพิ่มเติมและจำเป็นต้องมี คือในเรื่องของ Self Management อาทิเช่น Active Learning, Resilience และ Stress tolerance and flexibility เรื่องนี้ก็จำเป็นเช่นกันสำหรับคนทำงานในยุคนี้ เพราะเราจำเป็นต้องมีทักษะในการยืดหยุ่นในตนเอง บริหารความกำดัด ความเครียดได้ดี และ ต้องเป็นคนที่พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่เสมอ มิฉะนั้นก็จะไม่สามารถปรับตัวและเอาชนะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและที่กำลังจะมาถึงได้

อย่างไรก็ตามคนทำงาน ก็หลีกหนีไม่พ้นที่จะต้องทำงานร่วมกัน ทักษะในเรื่องการทำงานกับคน หรือ Working with People ก็มีความจำเป็นต่อการทำงานในยุค 2025 ด้วย นั่นก็คือ ในเรื่องของ Leadership and Social Influence

คนทำงานอย่างเรา ควรใช้เวลาเท่าไร หรือ อย่างไรในการพัฒนาทักษะ?

เราสามารถเรียนรู้ทักษะต่างๆ ที่จำเป็น หรือ ที่ต้องการได้จากโลกออนไลน์ World Economic Forum ได้นำข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ออนไลน์จาก LinkedIn และ Coursera มาทำการวิเคราะห์ เพื่อหาว่า มีทักษะเฉพาะอะไรบ้าง ที่จำเป็นต้องใช้สำหรับงานในอนาคต

ซึ่งพบกว่า การเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ หรือ ทักษะเฉพาะด้าน มีความต้องการและมีตจำนวนผู้เรียนสูงมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนนึงแรงผลักดันก็มาจากเรื่องโควิด ซึ่งทำให้รูปแบบการเรียนรู้ได้เปลี่ยนไปโดยสินเชิง (จาก Offline Reskilling กลายเป็น Online Reskilling)จากข้อมูลของ Coursera แค่ช่วงที่ผ่านมา เดือน เมษายน ถึงเดือน มิถุนายน จำนวนผู้ใช้เติบโตขึ้นถึง 4 เท่าเลยทีเดียว

ดังนั้นการเรียนรู้ผ่านทางช่องทางออนไลน์ จึงเป็นหนทางที่จะช่วยให้พนักงาน หรือ คนทำงานได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็น มีโอกาสเลือกที่เรียนรู้ในทักษะที่ตนเองสนใจและต้องการ หรือ ช่วยให้การเรียนรู้ในทักษะใหม่ๆ หรือ ทักษะเฉพาะด้านจบได้ไว และ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ใงานของพวกเขาได้เร็วมากยิ่งขึ้น

จากข้อมูลของ Coursera เขาบอกว่า เราสามารถเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ที่จำเป็น เช่น People and Culture, Content Writing, Sales and Marketing ได้ภายใน 1-2 เดือน หรือ เรียนรู้ในเรื่อง Product Development, Data และ AI ได้ภายใน 2-3 เดือน หรือ จะเรียนรู้ในเชิงลึกกับเรื่อง Cloud Computing หรือ Engineering ก็ได้ใน 4-5 เดือน เป็นต้น

 

บทสรุปสำหรับเรื่องนี้

เรื่องที่เราเคยเรียน หรือ เรื่องที่เราเคยรู้ มันกำลังหมดอายุลงในไม่ช้า

ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จะมีสถานการณ์อย่างโควิดจะจบเมื่อไหร่ หรือ จะมีโรคใหม่ๆ แบบนี้มาอีกหรือไม่? ส่ิงเหล่านี้คือปัจจัยภายนอกที่เราทุกคนในโลกของการทำงาน ต่างต้องเจอ และ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ทั้งสิ้น

แต่สิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วก็คือ ทักษะที่จำเป็นต่ออาชีพและทักษะเพื่อเอาตัวรอด ไม่ว่าจะเป็น ความสามารถในการปรับตัว เปลี่ยนแปลง และ รับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ของแต่ละคนต่างหากที่จะเป็นภูมิคุ้มกันให้คนทำงานอย่างเรา สามารถก้าวผ่านสถานการณ์ที่เลวร้ายทั้งในปัจจุบันและในอนาคตต่อไปได้

เมื่อใดก็ตามที่คนเราหยุดพัฒนาตนเอง นั่นก็หมายความว่าเรายอมรับว่าเราไม่สามารถไปต่อกับโลกอนาคตที่จะมาถึงได้

ดังนั้น จงอย่าโทษว่าการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ชีวิตเราแย่ลง จงโทษตัวเองที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง … ตัวเราเอง ต่างหากที่ทำให้ทุกอย่างในชีวิตของเราแย่ลง

 

Reference:

https://thepractical.co/

https://www.weforum.org/agenda/2020/06/17-predictions-for-our-world-in-2025/

https://www.weforum.org/agenda/2020/10/top-10-work-skills-of-tomorrow-how-long-it-takes-to-learn-them/


  •    1,497