เปลี่ยนตัวเอง ด้านเสียหายปัญหา เอาออกให้หมด

15 กรกฎาคม 2564


 

ด.ญ.ปานพษา สุขเกษม 

โรงเรียนอนุบาลกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์

 

 

"เปลี่ยนแปลงตัวเอง

ด้านเสียหาย

มีปัญหา เอาออกให้หมด"

 

 

 

ก่อนทำ 7 กิจวัตรความดีฉันเป็นอย่างไร?


    ก่อนที่หนูจะทำ 7 กิจวัตรความดี หนูนั้นชอบเถียงพ่อแม่ ไม่เอางานเอาการ ชอบแกล้งน้อง ชอบหาเรื่องตบตีกับพี่ จนทำให้คนทางบ้านไม่ค่อยชอบหนู เวลาไปโรงเรียน หนูก็มักจะโดนแกล้งจากเพื่อน ๆ พอหนูทนไม่ไหวหนูก็จะเอาไปบอกทางครอบครัว แต่ไม่มีใครสนใจคำพูดของหนู หนูได้ย้ายเรียนบ่อยครั้ง จนได้มาที่โรงเรียนอนุบาลกระสัง คุณครูได้แจกสมุดบันทึกความดี หนูตั้งใจมากทีทำสมุดบันทึกความดี จนหนูได้เปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นในหลาย ๆ ด้านที่ไม่ดี

 

เหตุการณ์หรือปัญหา ที่ทำให้ฉันไม่มีความสุข อาจเป็นปัญหาที่เกิดจากคนรอบข้าง หรือจากตนเอง?

 

     เกิดจากตนเอง เพราะหนูไปหาเรื่องคนอื่น และแกล้งคนอื่น พอที่โรงเรียนก็โดนเพื่อนที่โรงเรียนหาเรื่อง มีแต่คนแกล้ง ทำให้หนูไม่มีความสุขและหนูก็ทำให้คนทางบ้านไม่มีความสุขด้วยเช่นกัน เพราะหนูชอบไปก่อปัญหา ทำให้คนทางบ้านเดือดร้อน อยู่บ่อยๆ 

 

ฉันได้นำ 7 กิจวัตรความดี ไปปรับใช้และแก้ปัญหา(ข้างต้น) อย่างไรบ้าง?

 

    หนูนำ 7 กิจวัตรความดีไปปรับใช้และแก้ปัญหา โดยการที่พยายามกลั้นจิตใจที่ขี้เกียจ และชอบเถียงพ่อแม่ แล้วฟังทุกคำตักเตือนจากพ่อแม่ แล้วพยายามที่จะทำตามคำสั่งสอนของพ่อแม่ หนูเริ่มช่วยงานพ่อแม่ พยายามไม่ก่อปัญหาให้ใครเดือดร้อน และพยายามทำให้ตัวหนูเองนั้น ปรับตัวเองให้เข้ากับเพื่อน ๆ และพ่อแม่ได้ จึงทำให้เริ่มมีผู้คนมาหาและทำให้หนูได้เป็นคนดีในสายตาเพื่อน ๆ และครอบครัว

 

 ความประทับใจที่เกิดขึ้นเมื่อได้ทำ  7 กิจวัตรความดี อาจเป็นเสียงจากคนรอบข้าง ครอบครัว หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับตัวเอง?

 

    ความประทับใจเมื่อหนูได้ทำ 7 กิจวัตรความดี คือ หนูได้เปลี่ยนแปลงตัวเองในหลาย ๆ ด้านที่ทำให้หนูเสียหายและทำให้มีปัญหาออกให้หมด แล้วคอยช่วยเหลือคนอื่นทีละนิด จนเขาได้มองเห็นว่าหนูก็เป็นคนดี ที่อยากจะมีเพื่อน ได้รับความสนใจจากครอบครัว

 

 


โพสต์เมื่อ 14 กรกฎาคม 2564 09:07 น.