ทัศนคติในการมองลูกน้องฉันเปลี่ยนไปแล้ว ขอให้เริ่มทำใครก็ทำได้ (มีคลิป)

8 กันยายน 2558


“ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ กับการที่เราจะเห็นคนรอบข้างเป็นคนดี ด้วยเหตุที่ว่าตั้งแต่งาน เราก็เป็นคนที่สั่งคนตลอดเวลา ก็เลยจะเป็นคนที่ชอบจับผิดมากกว่าจับดี ใหม่ๆแทบทำไม่ได้เลย ไม่เห็นอะ มันไม่เคยมีความรู้สึกว่าใครทำดีเลยอะ มีแต่คนนั้นไม่ดีคนนี้ไม่ดีตลอด พอร่วมโครงการทุกวันไปที่ทำงานต้องคอยคิดอย่างงี้ตลอดเวลาว่าใครทำดีบ้าง... จนเราเจอว่าเออใช่ ลูกน้องเราคนนี้เขากตัญญูต่อแม่ ลูกน้องเรานี่ดีนะเนี่ย คือถ้าเราตัดใจที่จะจับดีคนหนะ มันมีความดีให้จับได้ทุกคนเลยนะ หลังจากนั้นมา เราก็รู้สึกว่ามีทัศนคติในการมองลูกน้องดีขึ้นเยอะเลย”

- ศิริพร ชื่นประเสริฐ

คุณศิริพร ชื่นประเสริฐ เป็นหัวหน้างานในบริษัท ด้วยตำแหน่งหน้าที่การงาน ที่จะต้องควบคุมลูกน้องต้องสั่งงานลูกน้อง ก็เป็นเหตุให้มีปกติจับผิดลูกน้องอยู่เป็นประจำ นานๆเข้าก็เกิดเป็นอุปนิสัยจับผิดทั้งลูกน้องและนิสัยนี้ก็ส่งผลถึงคนในครอบครัว

หลังจากได้เข้าร่วมโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ครอบครัวอบอุ่น ได้ลองฝึกทำ 7 กิจวัตรความดี โดยเฉพาะหัวข้อจับดีคนรอบข้างทำให้ในทุกๆวัน เริ่มมีโจทย์ให้ต้องคอยหาว่าวันนี้ใครทำดีบ้าง แรกๆก็ทำไม่ได้ แต่ผ่านไปไม่นานก็เริ่มทำได้ โดยเริ่มจากที่มีลูกน้องคนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนที่ทำงานไม่เคยหยุดเลย 365 วัน ด้วยอุปนิสัยจับผิดเดิมก็มองว่าลูกน้องคนนี้เป็นคนงก คนอะไรป่วยปางตายก็ไม่ลา เพื่อให้สิ้นปีได้โบนัส ขนาดมอเตอร์ไซค์ล้มก็ไม่ลาไปหาหมอ ต้องมาทำงานก่อน 5 โมงเย็นเลิกแล้วค่อยไปหาหมอ

วันหนึ่งลูกน้องคนนี้ก็ขอลากลับบ้าน เนื่องจากพ่อเสียชีวิต พอกลับมาก็พาแม่ซึ่งเดินไม่ได้มาอยู่ด้วย ภาระหน้าที่ทุกอย่างก็มากขึ้นเป็นทวีคูณ ทั้งๆที่รู้ว่า ถ้าพาแม่ที่เดินไม่ได้มาอยู่ด้วยจะเหนื่อยมาก แต่ก็พามา โดยให้เห็นผลว่า ที่บ้านไม่มีใครแข็งแรงพอที่จะอุ้มแม่ได้ ทุกเช้าเขาจะต้องอาบน้ำ นึ่งข้าวเหนียวและก็ป้อนให้แม่ก่อนจะมาทำงาน ตามกฎระเบียบของโรงงานก็มีอยู่ว่า ถ้าใครไม่เคยมาสายเลย เดือนนั้นจะได้เบี้ยเลี้ยงเพิ่ม ปกติลูกน้องคนนี้ไม่เคยขาดเลย แต่เพื่อแม่ลูกน้องคนนี้ยอมสละเบี้ยเลี้ยงไปยอมทุกอย่างเพื่อแม่ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็เริ่มที่จะเห็นความดีของลูกน้อง เห็นว่าลูกน้องเป็นคนกตัญญู ที่ทำงานหนัก ไม่ใช่เพราะงกอีกต่อไป แต่เพื่อแม่ เพื่อครอบครัวคนที่อยู่ข้างหลัง เขาได้ดูแลเต็มที่

หลังจากนั้นเป็นต้นมา คุณศิริพร ก็มีทัศนคติที่ดีต่อลูกน้อง ที่ดีต่อที่ทำงาน หรือแม้แต่คนในครอบครัว กลับบ้านก็คุยกับลูก รับฟังเขา ชื่นชมให้กำลังใจ ครอบครัวก็มีความสุข ชีวิตการทำงานก็มีความสุข

 

คลิปแชร์ประสบการณ์


โพสต์เมื่อ 8 กันยายน 2558 13:11 น.


ข่าวอื่นๆ


ดูข่าวทั้งหมด