ควบคุมอารมณ์ทำทุกอย่างได้ตามกำหนด

20 เมษายน 2565


เด็กหญิงมัลศิตา ชุปวา

โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ ​ ​ จังหวัดสมุทรสาคร

 

 

"ควบคุมอารมณ์

 ทำทุกอย่างได้

     ตามกำหนด" 

 

 

ก่อนทำ 7 กิจวัตรความดีฉันเป็นอย่างไร


        ฉันเป็นคนที่ละเอียดแต่ไม่รอบคอบ ค่อนข้างจะเป็นคนที่ขี้เกียจและผลัดวันประกันพรุ่งบ่อย ๆ ไม่ได้เป็นไปตามที่วางคิดเอาไว้ เป็นคนที่ใจร้อนบ้าง เป็นคนที่คิดมากและเครียดได้ค่อนข้างง่าย ไม่ค่อยมีระเบียบเรียบร้อย เช่น ตู้เสื้อผ้า โต๊ะทำงาน ชั้นวางของ ที่นอนไม่ค่อยจัดเป็นระเบียบเรียบร้อย ทำบ้างจัดบ้างแต่ไม่สม่ำเสมอ หรือบางทีอยู่ในสถานการณ์เร่งรีบ กดดันมากจนเกินไปทำให้อึดอัดมาก ๆ จะไม่ค่อยมีสมาธิ

 

  เหตุการณ์หรือปัญหา ที่ทำให้ฉันไม่มีความสุข อาจเป็นปัญหาที่เกิดจากคนรอบข้าง หรือจากตนเอง?

 

       ปัญหาเรื่องตู้เสื้อผ้า โต๊ะทำงานและชั้นวางของที่ไม่เป็นระเบียบค่อยข้างรกทำให้หาของหรือหนังสือสมุดเรียนได้ยาก หรือเวลานั่งทำงานใช้คอมพิวเตอร์มันจะเกะกะแทนที่จะใช้รักษาให้ดีและเป็นระเบียบ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดจากตัวฉันเองที่ไม่มีความรับผิดชอบดูแลของของตนเองให้ได้ และมีระเบียบเรียบร้อย พอคิดจะทำในวันพรุ่งนี้ พอถึงวันที่จะมีงานอื่นที่ต้องทำ หรือ ขี้เกียจทำแล้วพลัดไปวันต่อๆ มาจนโดนย่าพูดถึงทำ

 

ฉันได้นำ 7 กิจวัตรความดี ไปปรับใช้และแก้ปัญหา(ข้างต้น) อย่างไรบ้าง?

 

        1.การรักษาศีล 5 นำไปปรับใช้ในเรื่องการไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง เพราะการที่เราจะพยายามตั้งใจทำได้ครบศีล 5 นั้น ต้องใช้ความเสมอต้นเสมอปลายความพยายามเหมือนที่เราพยายามทำสิ่งที่เราได้ตั้งว่าจะทำไว้แล้วให้สำเร็จ เช่น การพับผ้าจัดตู้เสื้อผ้าอย่าปล่อยนาน หรือหาข้ออ้าง แต่พยายามแบ่งเวลาให้ทำได้ตามที่ตั้งไว้
        2.การสวดมนต์ นั่งสมาธิ นำมาปรับใช้เรื่องของอารมณ์ ใจร้อน ความเครียดคิดมาก หรือเวลาตื่นเต้น กดดันไม่ค่อยมีสมาธิ การสวดมนต์ และนั่งสมาธิสามารถช่วยได้ในระดับหนึ่ง การทำสมาธิไม่จำเป็นต้องแค่นั่งสมาธิให้ค่อยหลับตา หายใจเข้าออกนับที่ลมหายใจแล้ว ค่อย ๆ ลืมตา ขึ้นมาจะทำให้ใจเย็นลง ผ่อนคลาย ปล่อยวางมากขึ้น
       3.สะอาด เป็นระเบียบ นำมาปรับใช้ในเรื่องการจัดทำความสะอาดสิ่งของให้เป็นระเบียบและเรียบร้อย การจัดที่นอนตู้เสื้อผ้าชั้นวางของ และโต๊ะทำงาน และการคิดในการทำความสะอาดย่อมต้องคิดอย่างเป็นระบบเพื่อให้เหมะสม ทำให้ความคิดเป็นระเบียบวางแผน รอบคอบ
       4.คิดดี จับดี คนรอบข้าง นำมาใช้ในการไม่โกรธแค้นใคร ให้อภัยผู้อื่นได้ เห็นข้อดีและสิ่งดีๆ ของอีกฝ่าย แล้วนำมาพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น
       5.พูดดี มีวาจาสุภาษิต นำมาใช้ในการคิดให้ดีก่อนจะพูดออกไป การพูดดีกับผู้อื่นด้วยความจริงใจย่อมนำสิ่งดี ๆ ย้อนกลับเข้ามาหาตัวเองและลดการทะเลาะขัดแย้งกันกับผู้อื่นไม่มีเรื่องผิดใจหรือความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกัน
       6.ทำดี บำเพ็ญประโยชน์ นำมาใช้ในเรื่องการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น คอยช่วยเหลือแบ่งปันกันและกันโดยไม่ลำบากตัวเองและผู้อื่น ทำให้ชีวิตในสังคมสงบสุขอยู่อย่างปรองดองมากกว่าคัดแย้งกันเศรษฐกิจบ้านเมืองสังคมพัฒนามากขึ้น
       7.ร่วมกิจกรรม ชม.สุขจริงหนอ นำไปปรับใช้ในการทำกิจกรรมอยู่ร่วมกับผู้อื่นทำให้ได้เห็นใจเขาในเรา ได้ฟังรับรู้ความคิดเห็นของหลาย ๆ ฝ่ายได้นำความคิดของเขามามองในมุมของเขาเพื่อให้เราได้เข้าใจ เปิดรับแง่คิดและวัฒนธรรมใหม่ ๆ ได้พบปะเพื่อผู้คนใหม่ๆ
 

 

ความประทับใจที่เกิดขึ้นเมื่อได้ทำ  7 กิจวัตรความดี อาจเป็นเสียงจากคนรอบข้าง ครอบครัว หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับตัวเอง?

 

       ความครัวพูดว่า ฉันมีระเบียบมากขึ้นอาจยังไม่สมบูรณ์แบบแต่ดีขึ้นมาก ก็ทำต่อไปปู่ย่าจะดูไปเรื่อย ๆ ฉันมีความรู้สึกว่าฉันคิดจะทำอะไรก็สามรถทำได้ตามที่กำหนดไว้ ผลัดวันประกันพรุ่งลดลง ฉันสามารถความคุมอารมณ์ได้ใจเย็นมากขึ้นเวลาเครียด รู้จักวิธีผ่อนคลายให้ตัวเองเย็นลง รักความสะอาด ชอบจัดให้เป็นระเบียบเรียบร้อย


โพสต์เมื่อ 26 มีนาคม 2565 17:46 น.