ควบคุมตัวเอง พร้อมแก้ปัญหาตลอดเวลา

15 เมษายน 2565


เด็กหญิงวรัชยา ตันพิรุฬห์

โรงเรียนวัดบางหลวง ​ ​ จังหวัดนครปฐม

 

 

"ควบคุมตัวเอง
 พร้อมแก้ปัญหาตลอดเวลา

 

 

ก่อนทำ 7 กิจวัตรความดีฉันเป็นอย่างไร


        สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นเลยตัวหนูเองต้องบอกก่อนเลยว่าก่อนทำกิจวัตรความดี ตัวเองไม่มีระเบียบวินัยในทุก ๆ เรื่อง โดยเฉพาะการตื่นนอนตอนเช้า และการเก็บผ้าใส่ตู้โดยไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย พอจะหาเสื้อผ้าใส่ก็เป็นเรื่องใหญ่สำหรับตัวหนูมากเลยค่ะ ตัวหนูเองได้เอาบทเรียนในภาระกิจพิเศษประจำสัปดาห์ที่ 6  ในการทำภาระกิจ จัด พับ เก็บ เสื้ออย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยมาใช้ในชีวิตประจำตัวหนูเอง เป็นระเบียบวินัยมากขึ้น และการที่หนูตื่นนอนตอนเช้าทำให้หนูได้ตื่นทันใส่บาตร ทำการบ้านส่งครบทันตามเวลาที่กำหนดไว้

 

  เหตุการณ์หรือปัญหา ที่ทำให้ฉันไม่มีความสุข อาจเป็นปัญหาที่เกิดจากคนรอบข้าง หรือจากตนเอง?

 

       ปัญหาของหนู คือการตื่นนอนตอนเช้าเพราะหนูตื่นนอนสายจนทำให้ไปไหนมาไหนไม่ทัน เพราะ หนูอยากตื่นเช้า ๆ จะได้ไปไหนมาไหนทัน ทำอะไรก็จะได้ทันคนอื่นเขา ทำการบ้านจะได้เสร็จตามเวลา ไม่ต้องมากังวลเรื่องการบ้านว่าทำเสร็จรึยัง และตัวหนูเองคิดว่าไม่มีสมาธิ ในการทำงานเท่าที่ควร หนูเลยหันหน้ามานั่งสมาธิ เพื่อเป็นการฝึกจิตใจให้สงบ ตามตัวอย่างสื่อ 7 กิจวัตรความดี และตัวตัวหนูเองคิดว่าการนั่งสมาธิทำให้มีสติมากขึ้น ในการทำงาน ด้านการเรียน ทำงานบ้าน หรืออะไรก็ตามปัญหาเหล่านี้ หนูคิดว่าแก้ปัญหาเหล่านี้ไม่ยาก หนูจะนำกิจวัตรความดีมาใช้ในชีวิตประจำวัน

 

ฉันได้นำ 7 กิจวัตรความดี ไปปรับใช้และแก้ปัญหา(ข้างต้น) อย่างไรบ้าง?

 

        ตัวหนูเองเลือกการ ทำภารกิจพิเศษ ประจำสัปดาห์ที่ 6 โดย Big Cleaning ห้องนอนหนูได้ดูตัวอย่างของสื่อ
นิทานน้องไข่เจียวเด็กที่รักความสะอาด ทำให้หนูได้การตื่นแต่เช้าเป็นสิ่งที่ดีกับตัวเองเสมอ เก็บที่นอน พับผ้าห่ม จัด พับ เก็บและแยกประเภทเสื้อผ้า ให้เป็นระเบียบงามตา เป็นต้น ตัวหนูเองคิดว่าการนำกิจวัตรประจำความดีมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้หนูมีระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น จิตใจสงบและแข็งมากขึ้น หนูได้นั่งสมาธิบ่อยขึ้น มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้มากขึ้น พร้อมที่จะแก้ไขปัญหาได้ตลอดเวลา

 

 ความประทับใจที่เกิดขึ้นเมื่อได้ทำ  7 กิจวัตรความดี อาจเป็นเสียงจากคนรอบข้าง ครอบครัว หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับตัวเอง?

 

       ความประทับใจที่เกิดขึ้นเมื่อได้ทำ 7 กิจวัตรความดี แม่ของหนูได้ชื่นชมในการตื่นนอนตอนเช้าของหนู ทันใส่บาตรทุกเช้า การตื่นนอนของหนูทำให้ทำงานบ้านตอนเช้าเสร็จไว ทันเรียนออนไลน์ ทำใบงานทำตามเวลา พ่อและน้องฉันชื่นชมในการจัดตู้เสื้อผ้า น่ามอง ความรู้สึกของหนูในตอนนี้ ไม่ผิดหวังจริง ๆ กิจวัตรความดีมีแต่ความดีเข้ามาในชีวิต

 


โพสต์เมื่อ 26 มีนาคม 2565 17:44 น.