อดทน เสียสละ เป็นแบบอย่าง

20 มีนาคม 2565


เด็กหญิงพัชรา นันตา

โรงเรียนบ้านท้าวบุญเรือง จังหวัดเชียงใหม่

 

"อดทน

  เสียสละ

     เป็นแบบอย่าง"

 

 

บันทึกประสบการณ์การเป็นผู้นำ

ในฐานะที่เป็นนักเรียนแกนนำทำกิจกรรมตามโครงงานจิตอาสาฯ ได้พบเจอปัญหาหรืออุปสรรคอะไรบ้าง นักเรียนมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?

 

    อุปสรรคของการทำงานครั้งนี้ก็คือ ในการเดินทางไปแจกของให้กับผู้ยากไร้ในชุมชน หรือการเดินทางไปบำเพ็ญประโยชน์ที่วัด ก็จะเจอ สุนัข แสงแดด และถนนขระขระค่ะ แต่ในการแก้ปัญหา คือ การที่สงบสติอารมณ์ ใจเย็น ๆ รู้จักอดทน แต่ถ้าเราไปถึงที่หมายแล้ว เราจะหายเหนื่อยไปทันที เพราะ เราจะทำความดี ช่วยเหลือผู้อื่น

 

นักเรียนใช้วิธีการใด หรือใช้ 7 กิจวัตรความดีอย่างไร?

    
     ในฐานะที่หนูเป็นแกนนำ อย่างแรกคือ หนูจะทำตัวให้เป็นแบบอย่าง และ จะเชิญให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ มาเข้าร่วมทำกิจกรรมตามโครงการงานจิตอาสา พอหนูเชิญชวนเสร็จแล้วในฐานะแกนน้ำ หนูก็จะร่วมทำกับน้อง ๆ ค่ะ และในเมื่อน้อง ๆ ทำผิด หนูก็จะตักเตือนและสอนน้อง

 

นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำโครงงานจิตอาสา?

 

    จากที่หนูได้ร่วมโครงงานจิตอาสา หนูได้เรียนรู้เกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน เพราะในตอนก่อนที่หนูจะทำโครงงานจิตอาสา หนูคิดว่า การช่วยเหลือผู้อื่น ต้องเสียสละเวลาของตัวเอง ลำบากก็ลำบาก ไม่ทำดีกว่า แต่พอหนูได้เข้าร่วมโครงงานจิตอาสา ช่วงแรก ๆ หนูก็ว่าน่าเบื่อ แต่พอได้ตั้งใจทำจริง ๆ รู้สึกมีความสุขมาก ได้เห็นรอยยิ้มทุกรอยยิ้มที่เราได้ช่วยเหลือ ถึงแม้หนูจะไม่ได้ผลตอบแทน แต่หนูมีความสุขมากที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น

 


โพสต์เมื่อ 10 มีนาคม 2565 13:22 น.