7 กิจวัตรความดี เปิดมุมมองใหม่ ในการพัฒนาความคิด การกระทำ

5 มีนาคม 2565


 นางสาวปทุมทิพย์ ดารามัน

กศน.ตำบลนาเคียน จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

 

"7 กิจวัตรความดี 
เปิดมุมมองใหม่ใน
 การพัฒนาความคิด
  การกระทำ"

 


ก่อนทำ 7 กิจวัตรความดีฉันเป็นอย่างไร


       ก่อนทำ 7 กิจวัตรความดี ฉันเป็นคนคนหนึ่งที่ไม่มีสมาธิอยู่กับเนื้อกับตัว เวลาเรียนฉันจะจดจ่ออยู่กับกระดานได้ไม่เกิน 10 นาที และจะสนใจสิ่งที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ข้างมากกว่า สิ่งที่อยู่บนกระดาน ทำให้เรียนไม่ค่อยรู้เรื่อง และจำเนื้อหาที่เรียนมาไม่ได้จึงก่อให้เกิดปัญหา และความไม่เข้าใจตามมา

 

  เหตุการณ์หรือปัญหา ที่ทำให้ฉันไม่มีความสุข อาจเป็นปัญหาที่เกิดจากคนรอบข้าง หรือจากตนเอง?

 

       เหตุการณ์คือ การไม่เข้าใจกันระหว่างตัวเองกับบุคคลรอบข้าง เพราะต่างคนต่างอารมณ์ร้อนจึงทำให้คุยกันดี ๆ ไม่ได้ จึงทำให้เกิดการทะเลาะกัน และทำให้เราเหินห่างจากกัน

 

ฉันได้นำ 7 กิจวัตรความดี ไปปรับใช้และแก้ปัญหา(ข้างต้น) อย่างไรบ้าง?

 

        การทำ 7 กิจวัตรความดี ทำให้ฉันมีความอดทนที่มากขึ้น สามารถที่จะควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ ทำให้ฉันสามารถที่มองเห็นถึงต้นตอของปัญหาได้ ใช้เหตุผลในการพูดคุยปรับความเข้าใจกัน ทำให้รอยร้าวระหว่างความสัมพันธ์หายไป

 

ความประทับใจที่เกิดขึ้นเมื่อได้ทำ  7 กิจวัตรความดี อาจเป็นเสียงจากคนรอบข้าง ครอบครัว หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับตัวเอง?

 

       ในการทำ 7 กิจวัตรความดี ทำให้ฉันประทับใจในหลาย ๆ สิ่ง เป็นหารเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้แก่ตัวเอง ฉันประทับใจในตนเองที่สามารถพัฒนาทั้งด้านความคิด การกระทำให้ได้ดีขึ้น ประทับใจเพื่อน ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมกัน ได้เห็นพวกเราปรับเปลี่ยนตัวเองในทางที่ดีขึ้น

 


โพสต์เมื่อ 21 มกราคม 2565 16:15 น.