แม้พ่อจะไม่เปลี่ยน แต่ฉันเปลี่ยนแล้ว ทุกวันนี้พ่อเลิกเหล้า ลูกสาวกราบแม่ก่อนนอนทุกวัน มีความสุขมากค่ะ (มีคลิป)

4 กันยายน 2558


 แต่วันนั้นน่ะ ได้ตัดเล็บเขาอะ มันคิดไปอีกอย่างนึง ว่าเท้าคู่เนี้ย พ่อเป้าขับ taxi นะคะ ขับรถเลี้ยงลูกมาตลอดชีวิต 3 คน เท้าคู่เนี้ย ไม่เคยหยุดอยู่บ้านเลย หาเงินเลี้ยงลูกมาตลอด แล้วไอ้แค่เขากินเหล้า ทำไมความดีของเขาเยอะแยะ เราไม่มองให้เห็น วันนั้นน่ะ จับดีพ่อตัวเองได้เยอะแยะ มันลบภาพทุกอย่างที่เราเคยมี ที่เรามีอคติในใจออกไปทั้งหมด วันนั้นตั้งใจเลยว่า แม้ว่าพ่อจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไร แต่หนูได้เปลี่ยนไปแล้ว ไม่ว่าพ่อจะพูดอะไรหนูก็อยากจะฟังทั้งนั้น ถ้าพ่อจะชงกาแฟหกเลอะเทอะ หนูก็ไม่ว่า หนูจะถือว่าพ่อให้บุญหนูได้ทำ หนูได้มีโอกาสได้แก้ไข ในสิ่งที่หนูอคติกับพ่อมา 37 ปี วันนั้นหนูกราบพ่อ แล้วก็เอาเท้าของพ่อขึ้นมาแนบหน้าของหนู มีความรู้สึกว่า ตอนที่เราเกิดมาใหม่ๆ เขาก็คงจะทำกับเราแบบนี้เหมือนกัน พ่อก็ไม่เคยมีอคติกับเราแบบนี้เหมือนกัน พอทำแล้ว มันเปลี่ยนความคิดจริงๆค่ะ”

- อิศรา ใหญ่สันเทียะ (คุณปั๊กเป้า)

 

ก่อนจะได้เจอโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ครอบครัวอบอุ่น ครอบครัวคุณปั๊กเป้ามีอะไรที่ตรงข้ามกับโครงการทั้งหมด คือ ครอบครัวไม่อบอุ่น คุณพ่อดื่มเหล้า ตื่นขึ้นมาก็ได้ยินเสียงแม่บ่นพ่อทุกวัน ตั้งแต่เล็กจนโต 30 กว่าปี จนวันนึงแม่ก็ตัดสินใจไปอยู่กับน้องชาย แล้วก็ให้คุณปั๊กเป้าดูแลพ่อ แต่หลังเหตุการณ์นั้นคุณพ่อก็ไม่เปลี่ยนอะไรยังคงดื่มเหล้าเหมือนเดิม ภาพที่คุณพ่อดื่มทุกวัน ภาพที่ตัวเองนั่งรอพ่อให้เข้าบ้าน ภาพที่ตัวเองหิ้วพ่อไปนอน ก็ติดอยู่ในใจคุณปั๊กเป้า เกิดเป็นอคติในใจลึกๆ จนบางครั้งก็เผลอพูดเสียงแข็งกับพ่อ บ่นพ่อ ลูกๆเห็นก็ซึมซับ ตลอดชีวิตที่ผ่านมาคุณปั๊กเป้าตั้งคำถามกับตัวเองมาตลอดว่า ในฐานะลูกเราจะทำอะไรให้ครอบครัวดีขึ้นได้บ้าง

พอได้เข้ามาร่วมโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ครอบครัวอบอุ่น ซึ่งตอนแรกตั้งใจจะเอาโครงการมาแก้ปัญหาพ่อชอบทะเลาะกับหลาน ไม่ได้ดูตนเองเลย ในโครงการสอนให้ทำ 7 กิจวัตรความดี หนึ่งในนั้นคือการจับดีคนรอบข้าง คุณปั๊กเป้ากล่าวว่า “เชื่อไหมเป็นลูกแต่จับดีพ่อไม่ถูกเลย จับดีพ่อไม่ได้” จนกระทั่งวันหนึ่ง วันนั้นฝนตก พ่อก็ไปรับกลับบ้าน พ่อบอกว่า “อาบน้ำเสร็จตัดเล็บให้พ่อที พ่อมองไม่เห็น” วันนั้นคุณปั๊กเป้าก็นึกได้อย่างนึงว่า “นี่เอ๊ะ ตอนนี้เรา 37 แล้วนี่นา พ่อเราก็ 60 กว่าแล้วสิ นึกในใจว่านี่พ่อแก่มากแล้วนะเนี่ย” วันนั้นได้ตัดเล็บคุณพ่อ เกิดความคิดไปอีกอย่างนึงว่า “เท้าพ่อคู่นี้ ขับแทกซี่เลี้ยงลูกมาตลอดชีวิต 3 คน เท้าคู่นี้ไม่เคยหยุดอยู่บ้านเลย แล้วไอ้แค่เขากินเหล้า ทำไมความดีของเขาเยอะแยะเราไม่มองให้เห็นนะ” ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา จับดีพ่อได้เยอะแยะมากมาย อคติที่เคยมีในใจหายไปหมดสิ้น วันนั้นคุณปั๊กเป้าตั้งใจเลยทันทีว่า “แม้ว่าพ่อจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไร แต่หนูได้เปลี่ยนไปแล้ว” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ไม่ว่าพ่อจะพูดอะไรก็อยากจะฟัง ไม่ว่าจะชงกาแฟหกเลอะเทอะ ก็ไม่เคยว่าพ่ออีกเลย คิดใหม่ว่าพ่อให้บุญได้ดูแล ได้มีโอกาสแก้ไข ปกติซักผ้าให้พ่อ ก็สักแต่ว่าทำไป แต่ในวันนี้ไม่ใช่แค่ทำอีกต่อไป วันนี้คุณพ่อให้บุญเราได้มีโอกาสตอบแทนพระคุณท่านตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่

 

หลังจากนั้นชีวิตของคุณปั๊กเป้าก็เปลี่ยนไป บ้านทั้งบ้านก็เปลี่ยนไป คุณปั๊กเป้าเริ่มใช้ปิยวาจากับคุณพ่อ บอกคุณพ่อว่า “พ่อคะ หนูอะรักพ่อนะ ไออะไรที่ผ่านมาที่ไม่ดี หนูอะขอโทษพ่อด้วย แต่ทำไปทั้งหมดเนี่ย ด้วยความเป็นห่วงพ่อ พ่ออายุมากแล้ว หนูไม่อยากให้พ่อกินเหล้าเลย” คุณพ่อยอมเลิกเหล้า ตั้งแต่เข้าพรรษาปีที่แล้วจนถึงวันนี้ และลูกสาวจากที่คุณปั๊กเป้าต้องเป็นคนบอกให้กราบแม่ก่อนนอน วันนี้ลูกสาวก็เข้ามากราบแม่เองทุกวัน ปูที่นอนให้ทุกวัน

 

คลิปวีดีโอเล่าประสบการณ์


โพสต์เมื่อ 4 กันยายน 2558 13:36 น.


ข่าวอื่นๆ


ดูข่าวทั้งหมด