การปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ของโครงการโรงเรียนรักษาศีล 5 เชิงคุณภาพฯ

31 ตุลาคม 2563


 

     นับตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 ซึ่งเป็นปีแรกของการเปิดโครงการโรงเรียนรักษาศีล 5 เชิงคุณภาพ ครอบครัวอบอุ่น ด้วย 7 กิจวัตรความดี บนแพลตฟอร์มเว็บไซต์ sila5.com/school มีโรงเรียนที่ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการฯ จำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยมาโดยตลอด จวบจนกระทั่งถึงปัจจุบันปีการศึกษา 2563 มีโรงเรียนที่เคยเข้าร่วม โครงการแล้วกว่า 1,000 โรง มีทั้งที่เป็นสถานศึกษาในภาครัฐ ภาคเอกชน และอาชีวศึกษา

     
      ทางคณะกรรมการและคณะทำงานดำเนินโครงการฯ มีการวิจัยและพัฒนาปรับปรุงระบบมาอย่างต่อเนื่อง 
พร้อมทั้งมีการพัฒนาตัวรูปแบบกิจกรรมและตัวชี้วัดความสำเร็จ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของชาติ และสนับสนุนส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 


       ด้วยเจตนารมณ์ที่จะยกระดับคุณภาพโครงการโรงเรียนรักษาศีล 5ฯ ครั้งใหญ่และด้วยเหตุผลของการปรับ
ระบบให้หมุนรอบตรงกับภาคการศึกษาในแต่ละปี ดังนั้นในปีการศึกษา 2563 นี้ ทางคณะกรรมการฯ จึงมีมติเห็นชอบให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการและการเลื่อนระดับชั้นคุณภาพโรงเรียนรักษาศีล 5 ดังนี้

      1. การรับสมัครใหม่จะเปิดรับเฉพาะภาคเรียนที่ 1 ในแต่ละปีเท่านั้น เพื่อให้การเลื่อนระดับชั้นคุณภาพสอดคล้องตรงรอบกับปีการศึกษา

          2. โรงเรียนที่ส่งผลงานในระบบ ระบบ sila5.com/school  ครบและได้ 5 ดาวทองเท่านั้น จึงจะสามารถดำเนินการต่อไประดับชั้นคุณภาพที่สูงขึ้น ในภาคเรียนถัดไป

(สามารถเช็คผลงานได้ที่  https://sila5.com/report/index2/getRank3 )

 

   (ตารางการเลื่อนชั้นคุณภาพ นับปีที่เข้าร่วม ตามปีการศึกษา)

   

 

ในช่วงรอยต่อของการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ใหม่ จะส่งผลกระทบดังนี้ 

1) โรงเรียนที่ยังไม่เคยเข้าร่วมโครงการ หากมีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการฯ ในภาคเรียนที่ 2/2563 นี้ สามารถสมัครเข้าร่วมได้ในแบบทดลองระบบ โดยจะจำกัดจำนวนนักเรียนไม่เกิน 50 คน

2) โรงเรียนที่ส่งผลงานไม่ครบหรือไม่ผ่านเกณฑ์ 5 ดาวทอง ในภาคเรียนที่ 1/2563 ทุกระดับ ระบบจะปรับชั้นคุณภาพให้กลับไปเริ่มที่ระดับ 1 โดยจะสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ใหม่ในภาคการศึกษาที่ 1  ของปีต่อ ๆ ไป แต่หากมีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ ในภาคเรียนที่ 2/2563 สามารถสมัครเข้าร่วมได้ในแบบทดลองระบบเช่นเดียวกับโรงเรียนที่ยังไม่เคยสมัครมาก่อนในข้อ 1

3) โรงเรียนที่ชั้นคุณภาพอยู่ในระดับ 2 และ 4 ส่งผลงานครบ และถูกต้องจนได้ 5 ดาวทอง จะคงอยู่ในระดับ 2 และ 4 ตามเดิมในภาคเรียนที่ 2/2563 เพื่อรอปรับเข้าสู่กฎเกณฑ์ใหม่ในภาคเรียนที่ 1/2564

 


โพสต์เมื่อ 31 ตุลาคม 2563 11:02 น.


ข่าวอื่นๆ


ดูข่าวทั้งหมด