จากนางยักษ์ที่ใจร้อน อารมณ์หงุดหงิดง่าย กลายมาเป็นนางฟ้า ผู้เป็นที่รักของเพื่อนๆ และครอบครัว ด้วย 7 กิจวัตรความดี

31 พฤษภาคม 2561


คุณศิริขวัญ เลิศวิภู (บุ๋ม) พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ

จากนางยักษ์อารมณ์ร้อน หงุดหงิดง่าย กระทบกระทั่งกับเพื่อนร่วมงาน ไม่มีความสุขในการทำงาน จากคนที่หงอยเหงา เศร้าซึม น้อยใจ เกือบต้องไปปรึกษาจิตเวช กลายเป็น นางห้าที่เป็นที่รักของเพื่อนๆ ที่ทำงาน และเป็นคนที่รักตัวเอง เห็นคุณค่าของตัวเองและมีความสุขอย่างแท้จริง

เรื่องเล่าจากคุณบุ๋ม ในที่ทำงาน

คุณบุ๋มเป็นพยาบาลตรวจเด็กที่สมุทรสาคร อยู่กับเด็กตรวจเด็ก มักจะหงุดหงิดอารมณ์ร้อน มองคนนั้น คนโน่นไม่ดี  มองคนอื่นผิดหมด แต่ตอนนี้เปลี่ยนไปแล้ว เพราะคุณบุ๋มได้นำ 7 กิจวัตรความดี ข้อที่ 4  คือ จับดีคนรอบข้างมาใช้  มีสมุดจับดีทำเองของแต่ละคนด้วย   วันหนึ่งพระอาจารย์ที่แนะนำให้คุณบุ๋มทำ 7 กิจวัตรความดี  ให้การบ้านในหัวข้อของการขอโทษ (กิจวัตรความดีข้อที่ 5 พูดดี พูดจาไพเราะ)   คุณบุ๋มก็คิดถึงพี่คนหนึ่งในที่ทำงาน   คุณบุ๋มกับพี่ที่ทำงานคนนี้ไม่คุยกันมา 8-9 เดือน เพราะว่าไม่ชอบพี่ชายเค้า คุณบุ๋มก็พยายามคิดว่าจะขอโทษพี่เค้ายังไงดี ก็เลยหยิบกระดาษขึ้นมาเพื่อมองหาความดีของพี่เค้า ได้มาข้อหนึ่งคือ พี่เค้าสวยนะ รูปร่างดี พอสวมชุดพยาบาลก็ดูดีสวย พอได้ข้อแรกมา ข้อที่สองก็คิดออก พี่เค้าเป็นคนเก่งนะ ถ้าถามวิชาการกับเค้าได้หมด ถามปุ๊บ ตอบปั๊บ เก่งมาก  ได้สองข้อเองเหรอ  ก็นึกต่อไป ก็จำได้ว่ามีข้อที่สาม ซึ่งเค้าทำให้เรา แต่เรากลับลืมเรื่องนี้ คือ วันหนึ่งได้รับงานจากหัวหน้างานให้ทำสมุดบันทึกประจำตัวคนไข้แต่ละคน คุณบุ๋มคิดไม่ออก ก็เลยไปปรึกษาพี่เค้า พี่เค้าก็ทำให้ทุกอย่างเลย จนเป็นรูปเล่มออกมาให้ ซึ่งพอคิดได้ว่านี่คือเป็นบุญคุณที่พี่เค้าทำให้เรา พอคิดได้ปุ๊บก็ไปหาพี่เค้าเลย เริ่มต้นจากเข้าไปถามพี่เค้าว่ามีอะไรให้บุ๋มช่วยไหม พี่เค้าบอกไม่เป็นไรทำได้ พอผ่านไปทั้งวันก็เห็นว่าพี่เค้ามีหน้าตาที่เบิกบานยิ้มแย้มกับเรามากขึ้น ทำให้คุณบุ๋มรู้ว่าที่ผ่านมาเราโทษว่าคนโน้น คนนี้ คนนั้น เราไม่มีความสุขอยู่กับที่ทำงานเลย ก็คือตัวเองนี่แหละ  คุณบุ๋มก็เลยอยากจับดีทุกคน จึงทำสมุดจับดีมาเล่มหนึ่ง แล้วก็จับดีคนในที่ทำงานทุกคน  เริ่มจากหัวหน้าตึก พี่เค้าถามเป็นอะไร ทำไมมองหน้าพี่ทั้งวัน คุณบุ๋มก็เลยบอกว่ากำลังจับดีพี่เค้าอยู่ ไม่มีอะไร แล้วก็ให้สมุดจับดีให้พี่ห้วหน้าตึกอ่าน พี่เค้าก็บอกว่าความดีเค้ามีมากมายขนาดนี้เลยเหรอ ความไม่ดีก็มีนะ เยอะมากทำไมไม่เขียน   คุณบุ๋มก็เลยเอาหน้าสมุดให้พี่เค้าอ่านบอกพี่หัวหน้าตึกว่า นี่คือ สมุดบันทึกความดีคะ พี่  นี่ก็เป็นความน่ารักของคุณบุ๋มนะคะ

มีน้องคนหนึ่งเดินมาพูดว่าพี่บุ๋มเมื่อก่อนไปอยู่จุดไหนคนกระจายหมด ตอนนี้ไม่รู้ว่าพี่ไปทำอะไรมานะ พี่ไปอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ มีแต่น้องๆ อยากทำงานด้วย   ทุกวันนี้คุณบุ๋มมีความสุขทุกวันที่ไปทำงาน จากการจับดีคนรอบข้าง กิจวัตรความดีข้อที่ 4

มาดูในครอบครัวกันบ้างนะคะ

เรื่องเล่าจากคุณบุ๋ม ที่บ้าน

คุณบุ๋มกลับบ้านทุกครั้ง  คุณบุ๋มเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบ้าน ในวันตรุษจีนที่ผ่านมา ทำให้คุณบุ๋มได้เห็นตัวตนที่แท้จริงที่แย่ที่สุดของตัวเอง แม้กระทั่งทำร้ายพี่สะใภ้  ทุกครั้งที่พี่ชายและพี่สะใภ้ทะเลาะกัน คุณบุ๋มมักเข้าข้างพี่ชายเสมอและจะไปลุยกับพี่สะใภ้เสมอ เมื่อต้องไปซื้อของไหว้ที่ตลาดก็ต่างคนต่างไป  คุณบุ๋มไปกับพี่ชาย และพี่สะใภ้ไปคนเดียว ซื้อของกลับมามักจะซื้อซ้ำกัน ก็ทะเลาะกันทุกครั้ง

มาตรุษจีนปีนี้ ไม่เหมือนทุกปี แต่คราวนี้ แม้จะไปซื้อของไหว้มาซ้ำ คุณบุ๋มก็ไม่โกรธ ไม่โวยวาย แต่ยังให้กำลังใจกัน ว่าเราอย่าทะเลาะกันเลย ซื้อมาซ้ำก็ไม่เป็นไรเก็บไว้ทำกับข้าวในวันถัดไปก็ได้  วันนี้มาช่วยกันทำกับข้าวให้เตี่ยะกัน วันนี้วันดีนะ    พี่สะใภ้ยังบอกเลยว่า รู้ไหมว่าเรากลัวบุ๋มเวลาที่บุ๋มเป็นนางยักษ์มากๆ    นับแต่นั้นมาพี่ชายและพี่สะใภ้ดูแลคุณบุ๋มทุกอย่าง  เพราะปัจจุบันนี้ คุณบุ๋มไม่ค่อยสบาย เป็นโรคหัวใจ   ที่ทำให้เห็นภาพความประทับใจเข้าใจในความรักของพี่ชายก็คือ พี่ชายพี่สะใภ้พาคุณบุ๋มไปเที่ยวไหว้พระปิดทอง พี่ชายก็ถามคุณบุ๋มว่าไหวไหมปิดทองรอบโบสถ์ คุณบุ๋มบอกไม่ไหว พี่ชายก็ให้คุณบุ๋มอธิฐาน แล้วพี่ชายจะไปช่วยปิดทองแทน ให้นั่งรอตรงนี้ ตอนจะกลับ พี่ชายก็ยังหยิบรองเท้ามาไว้ที่เท้าแทบจะสวมให้คุณบุ๋ม ทำให้คุณบุ๋มประทับใจจนน้ำตาไหลออกมารับรู้ได้ถึงความรู้สึกที่พี่ชายมีต่อตัวเอง  พี่ชายยังบอกว่า หัวใจดวงนี้ของคุณบุ๋มพี่ชายคนนี้จะดูแลเอง

สิ่งที่ได้รับนี่คือเกิดจากการเปลี่ยนแปลงที่ตัวเรา ถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงยังคงเป็นนางยักษ์อยู่ ก็คงไม่ได้รับความรู้สึกแบบนี้

"จากนางยักษ์ที่ใจร้อน อารมณ์หงุดหงิดง่าย กลายมาเป็นนางฟ้า ผู้เป็นที่รักของเพื่อนๆ และครอบครัว ด้วย 7 กิจวัตรความดี"


โพสต์เมื่อ 31 พฤษภาคม 2561 13:45 น.


ข่าวอื่นๆ


ดูข่าวทั้งหมด