พรุ่งนี้ไม่สายที่จะทำความดี... ตอนนี้ผมเลิกอบายมุขทุกอย่างหมดแล้วครับ (มีคลิป)

3 กันยายน 2558


พอผมเข้ามาร่วมสวดมนต์นั่งสมาธิ จิตใจผมก็ดีขึ้น ไม่มีโมโห ไม่มีหงุดหงิด ไม่มีฟุ้งซ่าน พูดจาไพเราะและก็คนรอบข้างก็พูดดี พูดกับลูกเมียเพราะ ได้รับกลับมาก็ได้สิ่งดีๆกันทั้งหมดเลย มากกว่าผมพูดอีก ผมพูดดีไปคำหนึ่ง ผมได้ความดีจากพี่จากน้องจากคนรอบข้างมาเป็น 10 เท่า 20 เท่า”

- นายไสว ภูชัน

คุณลุงไสว ภูชัน อายุ 57 ปี แต่ก่อนเป็นคนติดเหล้าขาวมาก สามารถดื่มตั้งแต่มืดจนหลับ ทุกวันต้องดื่ม ไม่ดื่มจะหงุดหงิด ภรรยาอยู่ที่ไหน ก็ต้องเรียกมาให้หาข้าวให้กิน ถ้ามาไม่ทันใจก็จะโมโห ขนาดที่ว่าเหล้าหมดแล้วกำลังจะตักข้าวเข้าปากอยู่แล้ว ก็ยังต้องวางช้อนไว้ แล้วเดินออกไปซื้อเหล้าดื่มต่อ ใครพูดจาขวางหูขวางตาก็ไม่ได้ งานบ้านไม่เคยช่วยภรรยาทำเลย

ตั้งแต่ลุงไสวได้มาเข้าร่วมโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ครอบครัวอบอุ่น กิจกรรมชั่วโมงสุขจริงหนอ ได้เริ่มทำ 7 กิจวัตรความดี สวดมนต์ นั่งสมาธิ จิตใจก็ดีขึ้น ไม่โมโห ไม่หงุดหงิด ไม่ฟุ้งซ่าน พูดจาไพเราะกับคนรอบข้าง คุณลุงไสวกล่าวว่า “พูดกับลูกเมียเพราะ ได้รับกลับมาก็ได้สิ่งดีๆกันทั้งหมดเลย มากกว่าผมพูดอีก ผมพูดดีไปคำหนึ่ง ผมได้ความดีจากพี่จากน้องจากคนรอบข้างมาเป็น 10 เท่า 20 เท่า ไม่ยากเลย เราไม่ต้องผลัด เอ้ยเดียวซักพักค่อยทำ ทำเลย ตั้งแต่เข้ามาในนี้ไป ทำเลย”

ลุงไสวชอบเวลาสวดมนต์มาก ลุงไสวพูดว่า “เวลาสวดมนต์เพราะมาก เพราะทั้งเสียง CD เพราะทั้งเสียงตัวเอง ผมจับใจมากเลยข้อนี้ เปิดแล้วเปิดอีก นึกอยากจะเปิดก็เปิด ”

ถึงตอนนี้ลุงไสวสามารถเลิกเหล้า เลิกบุหรี่ เลิกอบายมุขต่างๆได้ และหันมาสวดมนต์ นั่งสมาธิ เป็นประจำทุกเช้าเย็น นอกจากนี้ลุงยังช่วยเหลือผู้อื่น บำเพ็ญประโยชน์ในชุมชน ทำให้ทุกๆคนรักคุณลุงมาก

ลุงไสวภูมิใจและปลื้มใจในตัวเอง มีความสุข ครอบครัวดีขึ้น อยากจะเจอโครงการเร็วกว่านี้ จะได้ทำตั้งแต่ก่อนหน้าแล้ว

 

คลิปวีดีโอเล่าประสบการณ์


โพสต์เมื่อ 2 กรกฎาคม 2558 07:49 น.


ข่าวอื่นๆ


ดูข่าวทั้งหมด