การสวดมนต์มีพลานุภาพจริงไหม?

4 กรกฎาคม 2560
  •    1,459

การสวดมนต์มีพลานุภาพจริงไหม?

มีผู้ถามหลวงพ่อพุธ ฐานิโย ว่าบทสวดนี่มีพลานุภาพจริงไหม
เท่าที่ทราบมา สมัยก่อนพระพุทธองค์ทรงอาพาธก็มีพระมาสวดโพชฌงคปริตร แล้วสมัยที่มีปัญหาข้าวยากหมากแพง ทุพภิกขภัย ก็สวดรัตนสูตร สวดพระคาถาชินบัญชร พวกนี้มีพลานุภาพศักดิ์สิทธิช่วยเหลือได้จริงไหม

หลวงพ่อพุธ ตอบว่า อันนี้ขึ้นอยู่กับความจริงใจและความเชื่อมั่นของผู้สวด ถ้าหากเราตั้งใจสวดด้วยความเชื่อ บทสวดมนต์นั้นก็สามารถที่จะมีประสิทธิภาพอำนวยผลประโยชน์ให้แก่ผู้สวดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบางครั้งมีพระภิกษุไปบำเพ็ญเพียรอยู่ในป่าถูกพวกภูตผีปีศาจมารบกวนทำให้พระสงฆ์ต้องเดือดร้อน ต้องไปกราบทูลพระพุทธเจ้า

พระพุทธเจ้าก็ทรงสอนให้เรียนบทพุทธคุณ คือ อิติปิโส บทธรรมคุณ คือ สวากขาโต บทสังฆคุณ คือ สุปฏิปันโน แล้วก็สอนกรณียเมตตสูตรให้ไปสวด กรณียเมตตสูตร ปฏิบัติตามพระดำรัสสั่งของพระพุทธเจ้าก่อนที่จะเข้าไปสู่ป่า ยืนสำรวมจิต สวดบท อิติปิโส สวากขาโต สุปฏิปันโน สวดกรณียเมตตสูตร แล้วก็เข้าไปอยู่ในป่าตามเดิม ภูตผีปีศาจก็ไม่รบกวน นอกจากภูตผีปีศาจจะไม่ไปรบกวนแล้ว ก็ยังช่วยรักษาความสงบให้กับพระภิกษุเหล่านั้นด้วย

สมัยหลวงพ่อเป็นหนุ่มออกธุดงค์ ก็สวดเป็นประจำ คือ สวดบทพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ แล้วก็เจริญเมตตาพรหมวิหาร บทสวดมนต์ต่างๆ รู้สึกได้ผลดี คือในครั้งหนึ่งเคยไปพักอยู่ในป่ากับพระที่เป็นหมอทำ หมอทำนี่หมายถึงหมอที่เรียนเวทมนต์คาถาสำหรับขับผี ไปนอนอยู่ในเสื่อหวายผืนเดียวกันแต่อยู่คนละมุม พระองค์นั้นพอนอนลงไปก็ท่องแต่มนต์ขับผีตลอดเวลา พอตอนดึกท่านก็ลุกขึ้นมาบอกว่า "นอนไม่ไหวแล้ว จะหนีไปนอนที่อื่น " " ทำไมล่ะ " " ผีมันมารบกวน"

หลวงพ่อก็ลุกขึ้นมากำหนดจิต ตั้งนะโม แล้วก็สวดบทพุทธคุณ ธรรมคุณ สัมฆคุณ อธิษฐานจิตไปรอบๆ ว่า " ภายในโดยรอบ 1 กิโลเมตร ขอสัตว์ทั้งหลายอย่าเบียดเบียนซึ่งกันและกัน" แล้วก็เจริญเมตตาพรหมวิหาร ปรากฎว่าพระองค์นั้นนอนหลับตลอดคืน ไม่มีอะไรมารบกวนพอตื่นเช้ามา ท่านก็มาถามว่า " ไปเรียนมนต์มาจากไหน ดีนักหนา" ก็เรียนท่านว่า " ก็บทพุทธคุณ ธรรมคุณ สัมฆคุณ เจริญเมตตาพรหมวิหารนั่นแหละ แต่ท่านเอะอะก็มีแต่ท่องมนต์ไล่ผี ไปที่ไหนก็ไปประกาศความเป็นศัตรูต่อเขา ที่นี้อย่างผมนี่ไปที่ไหน ก็ไปประกาศความเป็นมิตร โดยสวดพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ อธิษฐานบารมีของสมเด็พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะพระพุทธเจ้าสอนให้เราสร้างความรัก ความเมตตาปรานี ก็อธิษฐาน เอาพระเจตนาของพระพุทธเจ้าที่มุ่งสอนเราให้ปฏิบัติอย่างนั้นมาเป็นสัจจะ แล้วก็อธิษฐานจิตว่า ขอให้สัตว์ทั้งหลาย ซึ่งเป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตายด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกัน จงมีสุข รักษาตนให้พ้นภัยทั้งปวงเถิด แค่นี้ ก็อยู่เย็นเป็นสุขอยู่เย็นสบาย

ที่มา Fb : Secret Magazine (Thailand)


  •    1,459

ยอดนิยม

ล่าสุด