วันตรุษจีน 2565

31 มกราคม 2565
  •    1,450

สำหรับเทศกาลสำคัญของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนและคนจีนทั่วโลกที่กำลังจะมาถึง อย่าง “วันตรุษจีน” หรือวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน โดยในปีนี้ วันตรุษจีน 2565 ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 โดยในช่วงเทศกาล #ตรุษจีน2565 นั้น ประกอบไปด้วยวันสำคัญ 3 วันด้วยกัน คือ

วันจ่าย
  • ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ มาเตรียมพร้อมไว้ ก่อนที่ร้านค้าต่าง ๆ จะหยุดยาวในช่วงวันตรุษจีน
วันไหว้
  • วันไหว้หรือวันสิ้นปี ตรงกับวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565 เป็นวันที่ทุกคนจะทำการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ ที่ซื้อเตรียมไว้ก่อนหน้านี้
วันเที่ยว (วันขึ้นปีใหม่จีน)
  • ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565  เป็นวันที่ทุกคนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม พากันออกไปท่องเที่ยว และไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ พร้อมทั้งถือเคล็ดต่าง ๆ ตามธรรมเนียม เช่น งดทำบาป ไม่ด่าทอ ไม่พูดคำหยาบ และไม่คิดร้ายต่อกัน เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

8 ขนมมงคลตรุษจีน รสชาติดี กินแล้วมีแต่คำว่าเฮง

เมื่อถึง “วันตรุษจีน” ไม่ใช่แค่อาหาร ผลไม้ และสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่ในลิสต์ที่ต้องเตรียมงสำหรับไหว้เจ้าไหว้บรรพบุรุษ ยังมีขนมหวานต่าง ๆ ที่ใช้ไหว้ในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งนอกจากจะรสชาติดีละมุนลิ้นแล้วยังแฝงไปด้วยความหมายดี ๆ ส่งมอบความเฮงให้กับผู้รับประทานยิ่ง ๆ ขึ้นไป โดย “ขนมวันไหว้” หรือ “ขนมมงคลตรุษจีน” บางอย่างก็นิยมทำเฉพาะช่วงเทศกาลนี้เท่านั้น ขณะที่หลายอย่างเป็นของที่สามารถหากินได้ตลอดทั้งปี

แต่รู้หรือไม่ว่า ขนมมงคลตรุษจีน ที่ขาดไม่ได้บนโต๊ะไหว้นั้น มีมากกว่าขนมเข่งและขนมเทียนที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยวันนี้ Promotions.co.th ขออาสาพาไปรู้จักกับ 8 ขนมมงคลตรุษจีน ที่จะเข้ามาเสริมโชคลาภเพื่อต้อนรับตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงในไม่กี่วันนี้

 

                   ขนมเข่ง

เป็นชื่อขนมมงคลตรุษจีนที่คนไทยต่างคุ้นหู คุ้นตา แถมเคยลิ้มรสความอร่อยกันมาไม่น้อยทีเดียว อันที่จริงแล้ว “ขนมเข่ง” มีชื่อเรียกที่ค่อนข้างหลากหลาย อาทิ เหนียนเกา เค้กข้าว เค้กประจำปี หรือเค้กตรุษจีน ด้วยขนมมงคลชนิดนี้ ทำมาจากแป้งข้าวเหนียว มีทั้งแบบจืดและแบบหวาน นอกจากกินแบบธรรมดาแล้วหากหั่นเป็นแว่น ๆ แล้วนำไปทอดก็อร่อยไม่แพ้กัน

ความหมายมงคล
  • มีชีวิตที่หวานชื่นและราบรื่น

 

                    ขนมเทียน

เป็นขนมที่อยู่คู่กันมากับขนมเข่ง ขาดกันไม่ได้เลยทีเดียว สำหรับขนมเทียนทำจากแป้งข้าวเหนียว ห่อด้วยใบตองรูปทรงสามเหลี่ยมพีระมิด มีให้เลือกทั้งไส้เค็มที่ทำจากถั่วบดคลุกเคล้ากับพริกไทยและไส้หวานที่รวมส่วนผสมของถั่วและมะพร้าวขูดเข้าไว้ด้วยกัน

 โดยขนมเทียนนั้น นอกจากชาวจีน และชาวจีนเชื้อสายไทยนิยมใช้ไหว้ในวันตรุษจีนแล้ว คนไทยก็นิยมใช้ขนมเทียนในงานบุญต่าง ๆ เช่นเดียวกัน
ความหมายมงคล
  • มีชีวิตราบรื่น และความหวานชื่น

 

                    ขนมปุยฝ้าย ภาพจาก นิตยสารแม่บ้าน

เป็นขนมไทยที่คล้ายกับคัพเค้กของฝรั่ง แต่เนื้อจะเบากว่า หน้าจะแตก ฟู ๆ ทำให้กินง่าย

ความหมายมงคล
  • ความเจริญรุ่งเรือง ความเฟื่องฟู

 

                            ขนมจันอับ

เป็นขนมมงคลของคนจีนที่นิยมกินคู่กับน้ำชา ในงานมงคลอย่างวันตรุษจีน วันสารทจีน หรือวันแต่งงาน ประกอบไปด้วยขนม 5 อย่าง คือ ขนมถั่วตัด, ขนมงาตัด, ขนมถั่วเคลือบน้ำตาล, ขนมฟักเชื่อม หรือลูกกวาดกลม ๆ สีขาวและชมพู

 

 

                   ซาลาเปา

หนึ่งในติ่มซำที่นิยมรับประทานในประเทศไทยที่เราเห็นกันในชีวิตประจำวันบ่อย ๆ โดย “ซาลาเปา” ในภาษาจีนเรียกว่า เปาจี หรือ เปา เป็นแป้งปั่นใส่ไส้ต่าง ๆ มีทั้งไส้เค็มและหวาน

 
ความหมายมงคล
  • เป็นการห่อโชคลาภ ห่อเงินห่อทองมาให้

 

                    ขนมไข่

ขนมไข่สีเหลืองทองที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันมาตั้งแต่เด็ก โดยขนมไข่ทำจากแป้งสาลี ไข่และน้ำตาล เนื้อค่อนข้างหยาบแต่กินเพลิน

 
ความหมายมงคล
  • ความเจริญเติบโต เจริญรุ่งเรือง

 

 

                          โอวนี้แปะก๊วย

ขนมเผือกกวนห่อหุ้มข้าวเหนียวมูนราดน้ำเชื่อมกลิ่นหอมและตกแต่งด้วยแปะก๊วยหรือพุทราจีน ที่รวบรวมวัตถุดิบมงคลและอร่อยมาก ๆ มาไว้ในจานเดียว

ความหมายมงคล
  • การเกื้อกูลกัน มีความรักใคร่กลมเกลียวให้แก่และกันอย่างเหนียวแน่น

 

                    ขนมสาลี่ ภาพจาก เอกชัย สาลี่สุพรรณ

เป็นอีกหนึ่งขนมมงคลที่หลายคนนึกถึง โดยขนมสาลี่คล้ายคลึงกับขนมถ้วยฟู และขนมปุยฝ้าย แม้เนื้อสัมผัสของขนมสาลี่มีลักษณะเป็นเค้กฟองน้ำเช่นเดียวกันกับขนมปุยฝ้าย แต่มีความร่วนน้อยกว่า และหน้าของขนมต้องไม่ฟูแตก

ความหมายมงคล
  • ทำให้ชีวิต รุ่งเรือง เฟื่องฟู เพิ่มพูน

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้าง ? สำหรับ 8 ขนมมงคลตรุษจีนที่ควรจัดเตรียมไว้บนโต๊ะไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ เพื่อเสริมสิริมงคล ให้ชีวิตมีแต่คำว่า เฮง เฮง เฮง

 

https://promotions.co.th/

 

 

 

 

 


  •    1,450