ดูคนให้ออก! จาก 4 พฤติกรรมที่เขาทำต่อผู้อื่น

1 มีนาคม 2564
  •    1,707

 

 
 
การกระทำเล็กๆ อาจบ่งบอกทุกสิ่ง’ ประโยคนี้อาจทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะมองคนให้ออก ว่าจริงๆ แล้วเขาเป็นคนอย่างไร ภายใต้ท่าทีแสนสุภาพนั้นเขาใส่ใจคนอื่นแค่ไหน หรือแม้แต่คนที่ดูนักเลงเสียงดัง จริงๆ เขาอาจฟังเรามากกว่าใครก็ได้
 
ในบทความเรื่อง “Four Things That Reveal Much About a Person” โดย Sean Kernan ได้เขียนถึง 4 สิ่งที่สามารถบอกเล่าเกี่ยวกับคนคนหนึ่งได้เป็นอย่างดี ลองไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง
 
1. สิ่งที่เขาปฏิบัติกับคนที่เก่งกว่าหรือดีกว่า
โลกนี้มีคนเก่งกว่าเราเสมอ มีคำพูดติดตลกเรื่องหนึ่งที่เรามักได้ยินบ่อยๆ คือ “ถ้าคุณคิดว่าคุณเก่งในเรื่องไหน แต่หากคุณเสิร์ชยูทูบดู คุณจะพบว่าเด็กอายุ 13 ปีทำมันได้ดีกว่าคุณเสมอ” ไม่ว่าจะเป็นความสามารถทางดนตรี กีฬา คณิตศาสตร์ ฯลฯ เราก็มักพ่ายแพ้ให้ใครสักคนอยู่ดี
 
หรือในโลกแห่งการทำงาน บางครั้งเราจะรู้สึกว่า น้องที่ทำงานที่อายุน้อยกว่าเราหลายปี กลับเก่งกว่าเราเกือบทุกด้าน ทั้งภาษาอังกฤษคล่องกว่า ใช้โปรแกรมได้เก่งกว่า และมนุษยสัมพันธ์ดีกว่า
 
เมื่อไรก็ตามที่เราหรือใครเจอคนที่เก่งกว่า เมื่อนั้นแหละที่น่าสนใจว่าเราหรือเขาแสดงกิริยาต่อคนที่เก่งกว่าอย่างไร บางคนเปลี่ยนความรู้สึกด้อยกว่าเป็นความเกลียดชัง อิจฉา และริษยา ในขณะที่บางคนกลับชื่นชมคนคนนั้น และขอคำแนะนำเพื่อพัฒนาตัวเอง ลองสังเกตดูว่าคนรอบข้างและตัวเราเองเป็นคนแบบไหนกันแน่
 
2. ความจริงใจในคำพูดของเขา
ผู้เขียนบทความได้ลองถามผู้หญิงจำนวนหนึ่งว่า “ผู้ชายที่มีเสน่ห์คือผู้ชายแบบไหน” ซึ่งเขาคิดว่าคำตอบคงเป็นเรื่องรูปร่างหน้าตา หรือนิสัยใจคอ แต่กลับผิดคาด เพราะคำตอบยอดฮิตที่ได้รับ กลับเป็นคำตอบที่ว่า “ผู้ชายที่มีเสน่ห์ คือผู้ชายที่ทำได้อย่างที่พูด”
 
เพราะเรามักเจอคนที่ผิดคำพูดอยู่บ่อยๆ นัดกินข้าวแล้วก็ขอเลื่อน บางทีก็มาสาย ไม่รักษาเวลา แต่น่าแปลกใจที่หลายๆ คนมักรักษาคำพูดกับเจ้านายและลูกค้า แต่กลับละเลยสิ่งที่สัญญาไว้กับเพื่อนหรือครอบครัว
 
ถ้าเจอใครที่รักษาคำพูดดั่งรักษาทองคำ จงรักษาเขาไว้ยิ่งกว่าทองคำ
 
3. คำที่เขาเลือกใช้หรือเรื่องที่เขาพูด
คุณเคยเจอคนที่พูดถึงแต่เรื่องตัวเองไหม คนที่เอาแต่บอกว่าตัวเองรู้สึกยังไง คิดยังไง แต่ไม่มีสักคำที่ถามถึงชีวิตของคนอื่น ไม่เคยชวนคนอื่นคิดวิเคราะห์ หรือรับฟังสิ่งที่คนอื่นคิด คนแบบนี้มักเต็มไปด้วยอีโก้ และเอาตัวเองเป็นใหญ่
 
ดังนั้น หากจะดูว่าใครสักคนเป็นคนยังไง ให้สังเกตว่าเขาชอบพูดเรื่องอะไรเกี่ยวกับตัวเอง, เขาใส่ใจกับความรู้สึกของผู้ฟังแค่ไหน และเขารับฟังสิ่งที่เราพูดอยู่หรือเปล่า ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนตัวตนของเขาได้เลยว่าเขาเป็นคนใส่ใจผู้อื่น หรือมองเห็นแต่ตัวเอง
 
4. สิ่งที่เขาปฏิบัติต่อคนที่ไม่มีผลประโยชน์ให้
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม เราเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันและปฏิบัติต่อกัน บางทีเราประนีประนอมและพูดจาดีกับคนบางคน เพราะพวกเขามีผลประโยชน์ให้ จึงน่าสนใจว่า แล้วกับคนที่ไม่มีผลประโยชน์ เราจะปฏิบัติต่อคนเหล่านั้นอย่างไร
 
คนบางคนนั้นดีต่อทุกๆ คนอย่างเท่าเทียม พูดจาไพเราะไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ รวยหรือจน เคารพต่อทุกคนในฐานะมนุษย์ ในขณะที่อีกหลายๆ คนปฏิบัติกับคนที่ไม่มีผลตอบแทนอย่างตรงกันข้าม ซึ่งโลกนี้มีคนทั้งสองแบบ อยู่ที่เราว่าจะตัดสินใจยังไง
 
คุณกำลังเจอคนแบบไหนอยู่ และคุณเลือกจะคบเขาต่อหรือไม่?
 
 
แปลและเรียบเรียงจาก: https://bit.ly/3uzhPJQ

  •    1,707