คิดดี ทำดี ได้ดี จริงเหรอ

30 พฤษภาคม 2563
  •    1,644

 

หลาย ๆ คน อาจเคยคิดว่า คิดดี ทำดี แล้วไม่เห็นจะได้ดีเลย จนถึงกับมีวลีที่ว่า ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป ซึ่งวันนี้ คุณผู้ชมก็ส่งคำถามมาทางธรรมlife ว่า อยากจะขอคำแนะนำให้มีกำลังใจในการทำความดีต่อไป  วันนี้อ้อมได้รับความเมตตาจาก พระสุธีรัตนบัณฑิต (สุทิตย์ อาภากโร) เจ้าอาวาส วัดสุทธิวราราม กรุงเทพมหานคร ชี้แนะมาแบบนี้ค่ะ

 

ชีวิตเราเปรียบเสมือเรือ มนุษย์เรานี้เวลาพายเรือไป บางคนน้ำดอกไม้ใส่เรือ

นำอาหารการกินใส่เรือ บางคนนำหินใส่เรือ

 

 

คนที่ทำไม่ดี ก็เหมือนพานเรือไปเรื่อยในนาวาชีวิต นำหินไปวางทีละก้อน สองก้อน สามก้อน เรือมันยังไม่จมฉันใด แต่ถ้าวันไหนความไม่ดีงามทั้งหลายรวมตัวกัน วางแค่หินก้อนสุดท้ายมันก็ทำให้จมได้ เช่นเดียวกัน คนที่ไม่ดี ไม่ได้นำของหนัก ๆ ใส่เรือตน นำแต่อกไม้และเสบียง ที่มีแต่ความสวยงามแล้วมีกังหัน มีลมพัด เรือก็จะไปในทิศทางที่ดี แม้ว่าจะได้ผลช้า แต่ว่าก็จะได้รับผล คือการไปถึงจุดหมาย

 

 

 

สังเกตอีกอย่างหนึ่ง ในการเริ่มต้นทำความดี เรามีความสุข ระหว่างกลางที่เราสะสมความดี เราก็มีความสุข และท้ายที่สุดผลของความดี จะทำให้เรามีความสุข เพราะฉะนั้น มันมีความสุขทุกช่วงเวลา ที่เราได้ทำความดี ส่วนผลที่จะเกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป

 

 

อย่าลืมว่า ถ้าคุณรู้สึกหนัก มีทุกข์ในใจ แบ่งเรื่องราวของคุณให้พวกเราได้ค่ะ ที่สำคัญลองเติมธรรมกันวันละนิด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นค่ะ ส่งความหนัก ความทุกข์ สิ่งสงสัยมาให้พวกเราได้ที่  www.bia.or.th/dhamlife อ้อมจะไปหาคำตอบจากพระอาจารย์มาให้ค่ะ อะไรที่อ้อมช่วยได้ อ้อมยินดีค่ะ ติดตามข้อธรรมดี ๆ ได้ที่เพจเฟซบุค หอจดหมายเหตุพุทธทาศ อินทปัญโญ หรือ LINE:@Suanmokkh_Bangkok

 

ชมวีดีโอรายการ https://tv.line.me/v/13845780/list/514795

 

ที่มา https://today.line.me/TH/pc/article/Og1gqy?utm_source=lineshare


  •    1,644