สร้างสุขเล็ก ๆ ที่เงินไม่สามารถซื้อได้

25 มีนาคม 2565


เด็กหญิงขวัญจิรา งามมั่ง

โรงเรียนวัดลำนาว ​ ​ จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

 

"สร้างสุขเล็ก ๆ

ที่เงินไม่สามารถซื้อได้" 

 

 

ก่อนทำ 7 กิจวัตรความดีฉันเป็นอย่างไร


        ฉันเป็นคนที่ดื้อ เถียงพ่อกับแม่บางครั้ง แต่ก็ยังช่วยพ่อกับแม่ทำงาน เพราะไม่อยากให้พ่อกับแม่เหนื่อย ติดเล่น เล่นโทรศัพท์เป็นเวลานาน เป็นคนอารมณ์ร้อน และเป็นคนโกรธง่ายฉุนเฉียวง่าย

 

  เหตุการณ์หรือปัญหา ที่ทำให้ฉันไม่มีความสุข อาจเป็นปัญหาที่เกิดจากคนรอบข้าง หรือจากตนเอง?

 

       ตอนป.1 ที่พ่อเป็นมะเร็ง กลัวมากว่าจะเสียพ่อไปและเวลาที่พ่อกับแม่ไม่มีความสุขมันเป็นสิ่งที่ทำให้ เราไม่มีความสุข และเป็นตัวของฉันเองที่ดื้อเถียงพ่อกับแม่ บางคนอาจสงสัยว่าทำไมฉันเป็นคนที่ดื้อไม่ฟังพ่อกับแม่เอง เลยทำให้ไม่มีความสุข เพราะเมื่อฉันมานั่งสมาธิทบทวนตัวเอง จากการกระทำไม่ดีของตัวเอง ทำให้ฉันได้คิดว่าทำไมฉันถึงทำตัวแบบนี้ และมานึกเสียใจตอนหลัง

 

ฉันได้นำ 7 กิจวัตรความดี ไปปรับใช้และแก้ปัญหา(ข้างต้น) อย่างไรบ้าง?

 

        ฉันได้นำมาแก้ไขหลายอย่าง เช่น เมื่อฉันไม่มีสมาธิ แต่เมื่อได้มานั่งสมาธิตั้งสติทบทวนปัญหาว่าวันนี้เราทำอะไรมาบ้าง หรือ การทำความสะอาด จะช่วยลดปัญหาการกระทบ กระทั่ง ใจสบาย หรือการคิดดีทำดี พูดดี ไม่ผูกโกรธ ได้แนวทางที่ดีมาพัฒนาชีวิต หรือการที่เราพูดแบบไม่คิด อาจจะไปทำร้ายความรู้สึกของผู้อื่นแบบที่เราไม่รู้ตัว และสิ่งที่คนไทยเราทำมานาน คือ ไปทำบุญที่วัด กับการบำเพ็ญประโยชน์ มีจิตใจที่เอื้อเฟื้อ แบ่งปันแต่สิ่งดี ๆ ให้กัน ทำต่อไปเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ทุกคคน

 

 

ความประทับใจที่เกิดขึ้นเมื่อได้ทำ  7 กิจวัตรความดี อาจเป็นเสียงจากคนรอบข้าง ครอบครัว หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับตัวเอง?

 

       เป็นการสร้างสิ่งเล็ก ๆ ที่เรียนกว่าความดี ให้กับตนเองมีคุณครู ญาติพี่น้อง มาชื่นชม เป็นความดีที่เงินไม่สามารถซื้อได้ เป็นความดีที่ไม่มีสิ้นสุด ถ้าเราทำไปไม่มีใครเห็น เราไม่ได้อะไรแต่ มีความสุขที่เราได้ช่วยเหลือ ได้แบ่ง ได้ความสุข ได้ความรัก ได้โลกที่สวยงาม

 


โพสต์เมื่อ 10 มีนาคม 2565 13:26 น.