ฉันได้รู้ว่าการทำดีให้มีมิตร เพื่อนเยอะ จากการเปลี่ยนแปลงตนเอง..

25 มกราคม 2564


 

ด.ญ.เขมจิรา รอดสารี

 โรงเรียนวัดเจ้าฟ้า(ยอดวิทยานุกูล) จังหวัดสระบุรี

 

 

"ฉันได้รู้ว่าการทำดีทำให้มีมิตรที่ดี ฉันมีเพื่อนเยอะ

 คนรอบข้างรักฉัน จากที่ได้เปลี่ยนแปลงตัวเอง

สู่คนใหม่ที่ดีกว่า"

 

 

ก่อนทำ 7 กิจวัตรความดีฉันเป็นอย่างไร?



     ก่อนทำ 7 กิจวัตรความดี ฉันไม่มีวินัยในตัวเอง คือ ไม่ทำงานบ้านที่ได้รับมอบหมาย ตื่นสายแทบทุกวัน จนพ่อกับแม่บ่นกันหลายหน ฉันก็เลยเถียงพ่อกับแม่ จนพวกเขาเสียใจเป็นอย่างมาก ตอนแรกฉันก็ไม่คิดอะไรมาก ฉันก็ทำพฤติกรรมที่ไม่ดีมาตลอด ที่โรงเรียนฉันก็ชอบแกล้งเพื่อนพูดคำหยาบคายอยู่บ่อยครั้งมาก จนคนที่โรงเรียนรังเกียจมาก เพื่อน ๆ ก็ไม่พูดกับฉันเลย จนฉันไปเห็นเพื่อนคนหนึ่ง เขามีคนคบหาเยอะมากจนฉันอิจฉา ฉันเลยตั้งใจจะแกล้งเขา แต่ว่าเขาไหวตัวทัน ฉันเลยไม่คิดจะแกล้งเขา เพราะกลัวโดนครูตี หลังจากเรียนเสร็จ อย่างแรกที่ฉันทำคือ การนอน เพราะฉันขี้เกียจมาก และเล่นโทรศัพท์อย่างเดียว การบ้านก็ไม่ทำ งานบ้านก็ไม่ทำ ฉันไม่เคยหุงข้าว ทำอาหารให้พ่อและแม่กินเลย วันเสาร์-อาทิตย์ ฉันก็ไม่ซักรองเท้า ถุงเท้า และเสื้อผ้าเลย ตื่นมาก็ไม่พับที่นอน แม่ของฉันก็ต้องมาคอยพับให้ เล่นแต่โทรศัพท์ ชอบเที่ยวเตร่กับเพื่อน ๆ จนดึก และทำให้แม่เป็นห่วง

 

เหตุการณ์หรือปัญหา ที่ทำให้ฉันไม่มีความสุข อาจเป็นปัญหาที่เกิดจากคนรอบข้าง หรือจากตนเอง?

 

     ฉันเคยทะเลากับแม่เรื่องการคบเพื่อน แม่บอกว่าให้คบเพื่อนที่ดี เพราะแม่เคยเห็นคนคบกับเพื่อนผู้ชายที่นิสัยไม่ดี ฉันก็เถียงแม่ จนแม่เสียใจ เลยเผลอร้องไห้ออกมา ตอนนั้นฉันรู้สึกไม่ดี และไม่มีความสุขเลย เพราะฉันเคยเห็นแม่ทะเลาะกับพ่อ จนแม่เครียดมาก และฉันก็คิดว่า ฉันเถียงแม่บ่อยมาก แม่คงจะเครียดและเสียใจน่าดู  ก่อนนอน ฉันก็เก็บเรื่องนี้มาคิดจนฉันร้องไห้น้ำตาซึม และก็ยังมีอีกเหตุการณ์หนึ่ง คือ ฉันตั้งใจจะแกล้งเพื่อนคนหนึ่งเบา ๆ โดยการนำกล่องดินสอของเพื่อนไปซ่อนไว้ เพื่อนคนนั้นเสียใจจนร้องไห้ที่มันหายไป ฉันรู้สึกไม่ดีที่เห็นเพื่อนร้องไห้ ตอนแรกก็คิดว่าแค่แกล้งเล่น ๆ เธอคงจะไม่เป็นไร แต่ตอนนี้ฉันเสียใจ จึงนำของไปคืนให้เธอ และก็ขอโทษเธอ

 

ฉันได้นำ 7 กิจวัตรความดี ไปปรับใช้และแก้ปัญหา(ข้างต้น) อย่างไรบ้าง?

 

    หลังจากที่ฉันได้เข้าร่วมโครงการ 7 กิจวัตรความดี ความประพฤติของฉันได้เปลี่ยนไปหลายอย่างมาก คือ ฉันมีระเบียบวินัยมากขึ้น ตื่นเช้าทุกวัน ทำงานบ้าน ปัด กวาด เช็ด ถู ทุกวัน รวมถึง ส่งการบ้าน เดี๋ยวนี้ฉันส่งการบ้านแทบทุกวัน แต่ก่อน ฉันเคยอิจฉาเพื่อน ตอนนี้ฉันก็ไม่เป็นแบบนั้นอีกแล้ว แถมฉันยังมีเพื่อนเยอะกว่าเดิมอีกด้วย คนรอบข้างก็รักฉัน ไม่รังเกียจฉันอีกต่อไป พ่อกับแม่ก็บ่นน้อยลง และชมฉันมากขึ้น ฉันคิดว่าการที่พ่อกับแม่บ่นลูกเพราะว่าเป็นความรักที่อยากให้ลูกเป็นคนดี คุณครูก็ชมฉันว่า หลังจากที่ฉันได้ฝึกตัวเอง ฉันเหมือนเปลี่ยนไปคนละคนเลยละ ไม่ติดโทรศัพท์เหมือนแต่ก่อน ฉันจะใช้โทรศัพท์เป็นบางครั้งเท่านั้น และก็เลือกคบเพื่อนที่มีนิสัยดี ๆ เพราะเพื่อนที่ดีจะพาเราไปหาสิ่งที่ดี เพื่อนที่ไม่ดีจะพาเราไปทำสิ่งที่ไม่ดี วันเสาร์ - อาทิตย์ ฉันก็บำเพ็ญประโยชน์โดยการเก็บไม้ หรือเศษใบไม้รอบ ๆ บ้านและข้างบ้าน

 

 ความประทับใจที่เกิดขึ้นเมื่อได้ทำ  7 กิจวัตรความดี อาจเป็นเสียงจากคนรอบข้าง ครอบครัว หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับตัวเอง?

     ฉันรู้สึกประทับใจมากเมื่อฉันได้ทำ 7 กิจวัตรความดี เพราะมันทำให้ฉันเปลี่ยนไป จากไม่ดีก็กลายเป็นดี คนรอบข้างและเพื่อน ๆ ส่วนใหญ่ก็จะทักว่าฉันเปลี่ยนไปเยอะมาก และก็ชมฉัน เพราะฉันมีวินัยมากขึ้น ตื่นมาตอนเช้าก็พับที่นอนและผ้าห่ม ทำความสะอาดบ้านที่ได้รับมอบหมายไว้ พ่อกับแม่ก็ไม่ต้องเหนื่อย เพราะฉันอยากแบ่งเบาภาระให้พ่อแม่ อยู่ที่โรงเรียน ฉันก็ส่งการบ้านทุกวัน คุณครูก็ให้คะแนนฉันเพิ่ม เพื่อนคนไหนทำการบ้านไม่เป็น ฉันก็จะสอนให้ จนตอนนี้ฉันได้ปรับปรุงตัวเองใหม่ และฉันจะเป็นคนดีต่อ ๆ ไป เพราะฉันรู้ว่าการทำความดีจะทำให้มีมิตรที่ดี สังคมก็จะมีความสงบสุขถ้าทุกคนทำดี

     ฉันต้องขอขอบคุณโครงการ ที่มี 7 กิจวัตรความดีที่ทำให้ฉันและอีกหลาย ๆ คนได้เปลี่ยนแปลงตัวเองสู่คนใหม่ที่ดีกว่า

 


โพสต์เมื่อ 25 มกราคม 2564 13:23 น.