จับดี สังเกต จดจำความดี

10 ตุลาคม 2564


 

ด.ช.ชยานันต์ คำภูแสน

โรงเรียนบ้านหนองหลักช้าง จังหวัดสกลนคร

 

 

"จับดี

  สังเกต

    จดจำควมดี"

 

 

ก่อนทำ 7 กิจวัตรความดีฉันเป็นอย่างไร?


  ดื้อ เกเร นิสัยไม่ดี ชอบแกล้งคนอื่น และยังชอบด่าคนอื่น ไม่รู้จักกาลเทศะ ไม่คิดก่อนพูด ไม่คิดก่อนฟัง ทำสิ่งไม่ดี และยังไม่คิด ไม่รู้จักความดีความชั่ว ไม่ทำเวร ไม่ทำความสะอาดช่วยคนอื่น พูดไม่ดีกับเพื่อนและคนอื่น ไม่ตั้งใจทำสิ่งที่คุณครูสั่ง ไม่ตั้งใจเรียน

 

เหตุการณ์หรือปัญหา ที่ทำให้ฉันไม่มีความสุข อาจเป็นปัญหาที่เกิดจากคนรอบข้าง หรือจากตนเอง?

 

  ไม่ตั้งใจเรียน ไม่ตั้งใจฟังที่คุณครูอธิบายและให้ความรู้ต่อผม ไม่เห็นคุณค่าของความดี ไม่เคยจับดีคนรอบข้าง ติดเกมไม่เคยอ่านหนังสือ พูดไม่เพราะเมื่อคุยกับคืนอื่น โกหกเพื่อนและคนอื่น ไม่ช่วยเหลือคนอื่น เมื่อคนอื่นเดือดร้อน

 

ฉันได้นำ 7 กิจวัตรความดี ไปปรับใช้และแก้ปัญหา(ข้างต้น) อย่างไรบ้าง?

 

    เริ่มรู้จักความดี จับดีคนรอบข้าง ลดการเล่นโทรศัพท์ มาเป็นอ่านหนังสือ หันมาทำ 7 กิจวัตรความดี คือ รักษาศีล 5 สวดมนต์ นั่งสมาธิ จัดเก็บห้องนอน ห้องน้ำ และห้องครัวให้สะอาดเป็นระเบียบ จับดีคนรอบข้าง พูดมีวาจาสุภาษิต ทำบุญ/บำเพ็ญประโยชน์ และร่วมกิจกรรมชั่วโมงสุขจริงหนอ  1 ครั้ง ต่อสัปดาห์

 

ความประทับใจที่เกิดขึ้นเมื่อได้ทำ  7 กิจวัตรความดี อาจเป็นเสียงจากคนรอบข้าง ครอบครัว หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับตัวเอง?

 

      เห็นคุณค่าของตัวเอง เพราะการจับดีคนรอบข้าง การจับดี คือการฝึกผนตนเองให้สังเกต มองเห็นความดีของผู้อื่น และจดจำความดีเหล่านั้นนำมาพัฒนาตนเอง รู้สึกชอบพูดจาไพเราะ เพราะการพูดเป็นสิ่งที่ทุกคนทำกันอย่างปกติ

 


โพสต์เมื่อ 30 กันยายน 2564 16:01 น.